The CrownX đưa Masan vào đà tăng trưởng mạnh trở lại từ quý 2/2020

(khoahocdoisong.vn) - kết quả kinh doanh quý 2/2020 và nửa đầu năm 2020 của Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan – MCK : MSN) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 35.404 tỷ đồng, tăng 103,3%. Kết quả này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX (TCX) - công ty sở hữu cổ phần của Masan Consumer (MCH) và VinCommerce (VCM).

Cụ thể, TCX đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng trong quý 2/2020 và 25.848 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX tăng tương ứng 80,7% và 58,3% trong quý 2 và nửa đầu năm 2020. Trong giai đoạn này, trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô.

Cùng với mức tăng của TCX, MCH và Techcomback (TCB) cũng gặt hái được nhiều kết quả kinh doanh nổi bật.

Trong đó, tăng trưởng doanh thu của MCH trong quý 2 là 34,6%, lợi nhuận gộp tăng 35,3% và EBITDA tăng 44,8%. Các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị, thực phẩm tiện lợi (phở, cháo Chin Su), nước uống tăng lực (Hổ vằn) và thịt chế biến (thương hiệu Ponnie) là động lực chính thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng trong nửa cuối năm 2020.

Tính đến 30/6/2020, lợi nhuận trước thuế của TCB đã đạt 6.738 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thịt mát MEATdeli.

Thịt mát MEATdeli.

Ngoài ra, mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (MML) tiếp tục tăng tốc, đạt biên EBITDA 11% trong quý 2/2020, mang lại dòng tiền bền vững cho Masan. Sản phẩm thịt mát MEATdeli ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Dự kiến ngành thịt sẽ tăng trưởng nhiều hơn trong thời gian tới do Masan nâng cao công suất nhà máy, mở rộng các sản phẩm thịt chế biến và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Bên cạnh nhưng mặt tích cực trên, lợi nhuận thuần phân bố cho cổ đông của công ty vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 195 tỷ đồng vào quý 2 và 117 tỷ đồng vào nửa đầu năm. Nguyên nhân là một phần lợi nhuận trên phải bù đắp kết quả kinh doanh chuỗi VinMart, VinMart+, khi EBITDA của VCM là âm 1.058 tỷ đồng.

Dây chuyền nhà máy hiện đại của MHT.

Dây chuyền nhà máy hiện đại của MHT.

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Masan High-Tech Materials (MHT – tiền thân là Masan Resources), làm giảm giá cả hàng hóa khiến EBITDA giảm xuống còn 670 tỷ đồng và lợi nhuận phân bố cho cổ đông của MHT chỉ còn âm 389 tỷ đồng.

“Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chỉ tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan nhấn mạnh.

Theo Đời sống
back to top