Thẻ chống virus Covid–19 chỉ là trò lừa bịp

(khoahocdoisong.vn) - Thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn được nhiều người dân lùng sục đặt mua và coi đó “như bùa hộ mệnh” để phòng tránh sự lây nhiễm của Covid-19 mà không biết đó chỉ là trò lừa bịp.

Đeo thẻ là miễn nhiễm với virus!!!

Lo lắng sức khỏe cho gia đình trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chị Trần Phương Thảo (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã lên mạng tìm mua 4 thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn cho gia đình với giá 290.000 đồng/thẻ. “Nghe chị em đồng nghiệp bảo, thẻ đeo chống virus này vô cùng hiệu quả. Nhà mình có 2 trẻ nhỏ, mình cứ cho con đeo để đề phòng lây nhiễm cúm. Dịch bệnh thế này khó lường lắm!”.

Chỉ một vài thao tác tìm kiếm trên mạng, không khó để tìm thấy những lời quảng cáo có cánh trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… về các sản phẩm thẻ đeo chống virus được giới thiệu có tác dụng làm sạch không khí, chống mốc, vi khuẩn, thậm chí là chống được Covid-19. Theo lời quảng cáo từ các trang mạng, trong chiếc hộp bao gồm một chiếc thẻ và một gói kháng khuẩn hiệu quả tối đa sau khi kích hoạt và tồn tại từ 30 - 60 ngày. Thẻ đeo chống virus chứa chlorine dioxide (Cl02) ở dạng rắn, khuếch tán trong không gian, để ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... (trong bán kính 1m), bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của con người.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, chlorine là một loại chất khử trùng, sát khuẩn, thường được sử dụng trong y tế, làm sạch chuồng trại chăn nuôi, xử lý môi trường ô nhiễm. Chlorine dioxide có công thức là ClO2 cũng là một dạng thuốc sát trùng có thể bay hơi, phát tán vào không khí. Tuy nhiên việc nó có thể sát trùng, khử khuẩn khi tiếp xúc trực tiếp với các loại vi khuẩn, virus khác với việc nó được gói kỹ và phát tán vào không khí. Hiện chưa có bất cứ nghiên cứu nào về khả năng chống virus của loại chất này, cũng không được các cơ quan chức năng cấp phép mà chỉ là hàng trôi nổi, tốt nhất là không nên mua. Bởi virus không chống được, mà chúng còn có thể gây độc hại đối với người sử dụng, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Không chống được Covid-19, còn có hại

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét, ký sinh trùng T.Ư cho biết, đến nay, chưa có quốc gia nào công nhận loại thẻ nào có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập. Đây chỉ là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm bán hàng, trục lợi. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời chia sẻ trên mạng xã hội. Loại thuốc khử trùng này bán đầy ở các hiệu thuốc và mua dễ dàng, sử dụng để làm sạch những nơi cần sát khuẩn rất đơn giản. Nhưng sử dụng nó trực tiếp trên người thì phải rất cẩn trọng.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khi đeo miếng thẻ này trên người, clo có thể bay hơi, xâm nhập vào đường thở gây ngộ độc, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, hoa mắt. Việc chất này phát tán vào không khí, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để người dân có lựa chọn phù hợp, tránh những giải pháp tốn tiền, vô ích.

Để bảo đảm sức khỏe, chuyên gia khuyến cáo, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Đặc biệt, cần rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày sẽ ngăn chặn virus sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể. Để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm trước khi mua. Không nên nghe theo một vài lời quảng cáo trên mạng mà chi tiền để mua những thứ không có tác dụng bảo vệ mà lại khiến ta chủ quan không thực hiện những biện pháp phòng vệ khác. 

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top