Thế bẽ bàng nguy hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib của Syria: "Nuôi" thánh chiến, và bị thánh chiến tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24.03.2020, lần thứ hai trong hai tuần, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại tỉnh Idlib của Syria. Một xe quân sự quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phục kích bằng 1 vũ khí nổ tự chế (IED) tại thị trấn Sufahan phía nam Idlib, không có thông tin về thương vong.

Thị trấn Sufahan hiện đang bị các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến được được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và các nhóm thánh chiến theo tư tưởng Al-Qaeda khác chiếm giữ.

Giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, Chuẩn Đô đốc Oleg Zhuravlyov trong cuộc họp báo cho biết, lực lượng thánh chiến cài đặt các vũ khí nổ tự chế IDE trên đường tuần tra của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực thị trấn Sufahan, vụ nổ khiến hai xe thiết giáp bị hư hại, hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Ông Oleg Zhuravlyov nhận xét, các nhóm thánh chiến không do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và kiểm soát tiếp tục thực hiện các động thái nhằm gây bất ổn tình hình trong khu vực Idlib. Các nhóm thánh chiến này tiến hành 7 vụ tấn công vào chiến tuyến quân đội Syria, nhưng các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không thực hiện vi phạm nào.

Ông Oleg Zhuravlyov kết luận, Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga kêu gọi các thủ lĩnh những nhóm vũ trang bất hợp pháp từ bỏ các hành động khiêu khích vũ lực và giải quyết những bất đồng bằng giải pháp hòa bình.

Tuần trước, một cuộc tấn công tương tự nhằm vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khi quân đội quốc gia này đang thực hiện cuộc tuần tra đơn phương dọc đường cao tốc M-4 (Đường cao tốc Aleppo-Latakia). Cuộc phục kích này khiến 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Một nhóm thánh chiến ở Idlib tuyên bố sẽ tấn công cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Syria

Theo TGO
back to top