Thấy thuốc khó uống thì bỏ thêm đường

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc Đông y có 5 vị: chua, cay, ngọt, mặn, đắng và 4 tính: Hàn, nhiệt, ôn, mát. Mỗi vị, mỗi tính đó lại có tác dụng khác nhau. Nếu bạn cho đường vào thuốc khi uống, đường sẽ kìm chế công dụng của vị đắng, cay khiến các vị thuốc sẽ bị khống chế và cũng đồng thời mất luôn tác dụng.

Chị Nguyễn Phương Thúy, 32 tuổi (Hà Nội) bị bệnh lâu ngày, điều trị Tây y không khỏi nên quyết định chuyển sang dùng thuốc Đông y. Cắt thuốc về sắc nhưng chị không làm sao uống được vì thuốc đắng quá. Cứ nghĩ đơn giản là làm sao cho bớt đắng và dễ uống hơn nên chị đã cho thêm đường vào bát thuốc. Uống hết đơn thuốc chị thấy bệnh không thuyên giảm đến khám lại, bác sĩ hỏi rõ căn nguyên và cho biết, chính vì cho thêm đường vào thuốc đã khiến thuốc mất đi tác dụng.

Lời bàn: Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, thuốc Đông y có 5 vị: Chua, cay, ngọt, mặn, đắng và 4 tính: Hàn, nhiệt, ôn, mát. Mỗi vị, mỗi tính đó lại có tác dụng khác nhau. Nếu  cho đường vào thuốc khi uống, đường sẽ kìm chế công dụng của vị đắng, cay khiến các vị thuốc sẽ bị khống chế và cũng đồng thời mất luôn tác dụng. Vì vậy, khi điều trị không nên tự ý thêm hay bớt các vị thuốc hoặc thêm đường, mật ong... cho dễ uống. Muốn thay đổi gì, phải có trao đổi với thày thuốc.

Hơn nữa, dược tính mạnh hay yếu của từng thang thuốc khác nhau, nên tốt nhất sắc lần nào uống hết lần đó hoặc bắt buộc phải sắc xong 3 nước rồi trộn đều với nhau cho trung hòa dược tính trước khi uống thì thuốc mới hiệu nghiệm.

Theo Đời sống
back to top