Thầy Phạm Văn Thức: Người góp phần đưa y học Việt Nam vươn tầm quốc tế

(khoahocdoisong.vn) - GS, NGND, nguyên Hiệu trưởng Đại học Y -Dược Hải Phòng thầy Phạm Văn Thức được Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Pháp phong danh hiệu Viện sĩ ngày 26/12/2016, ông trở thành người Việt Nam đầu tiên được phong tặng danh hiệu này. Nhưng với thầy, mọi cống hiến chỉ giản đơn để được “trồng người và cứu người”.

Duyên nợ với nghề

GS.TS Phạm Văn Thức sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Phục Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng. “Thuở xưa ông nội tôi làm lang y, chuyên làm thuốc chữa bệnh. Khi thời thế đất nước thay đổi, ông nội tôi tham gia vào hoạt động cách mạng và chuyển sang học về Tây y. Nhờ đó, cụ đã giúp đỡ được cho nhiều người, nhiều bệnh nhân những bài thuốc gia truyền”, Thầy Thức chia sẻ.

“Đến đời cha tôi cũng là y tá, nhiệt tình với nỗ lực giúp đỡ điều trị cho mọi người. Vì vậy, từ thuở nhỏ ông đã cảm thấy chữa bệnh và điều trị cho mọi người chính là niềm vui và cao quý nhất. Chính xúc cảm tự nhiên, cùng truyền thống quý báu ấy của gia đình đã giúp tôi có thêm quyết tâm và động lực để đến với ngành Y. Thế rồi sau này khi đã đăng ký và đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội, và trở thành một học trò ưu tú của trường, sau đó thi đỗ Bác sĩ Nội trú được đào tạo 3 năm tiếp theo chuyên ngành Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, thế nhưng khi tốt nghiệp tôi lại lựa chọn cho mình con đường về quê lập nghiệp.

NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức tại buổi lễ trao tặng danh hiệu Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học quốc gia Pháp.

NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức tại buổi lễ trao tặng danh hiệu Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học quốc gia Pháp.

Ông luôn nghĩ: “Muốn trở thành thầy thuốc giỏi, cần phải có kiến thức và bản lĩnh”. Vì thế sau khi học xong đại học, ông quyết định tiếp tục theo học 3 năm sau đại học. Chính thời gian lăn lộn tại bệnh viện vừa học tập, vừa nghiên cứu, tham gia cứu chữa người bệnh đã giúp cho BS Phạm Văn Thức tích lũy nhiều kinh nghiệm quý, giúp ông trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị”.

Năm 1993, khi đang công tác tại Phân hiệu Đại học Y Hải Phòng, ông là một trong những bác sĩ đầu tiên ở Việt Nam bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành Dị ứng - Miễn dịch. Năm 2003, Thầy Thức vinh dự được Nhà nước phong học hàm Phó Giáo sư. Thành tựu đó là kết quả của sự tu dưỡng, cố gắng không ngừng nghỉ, của nhiều đêm chong đèn miệt mài với bài vở và những trang giáo án.

Bên cạnh việc trực tiếp giảng dạy, Thầy Phạm Văn Thức đã có nhiều công trình nghiên cứu, đóng góp cho nền y học nước nhà. Tại những hội nghị quốc tế, Thầy Phạm Văn Thức trò chuyện thân mật với các giáo sư-tiến sĩ y khoa của các nước bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Ông cũng được nhiều trường đại học trên thế mời thỉnh giảng và tham gia công tác hợp tác nghiên cứu.

Tên của NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức trên Kỷ niệm chương của Viện Hàn lâm Y học Pháp.

Tên của NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức trên Kỷ niệm chương của Viện Hàn lâm Y học Pháp.

 Được “cháy” cho đam mê

Thời gian giảng dạy ở Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, Thầy Phạm Văn Thức đã cùng với cộng sự của Bộ môn Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng viết chương trình đào tạo, mạnh dạn đi đầu trong việc đổi mới về phương pháp giảng dạy, đánh giá sinh viên. Với khả năng sử dụng tốt 2 ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp giúp ông tích cực tham gia các hội thảo, nghiên cứu, tìm tòi nhiều tài liệu chuyên ngành của nước ngoài giúp sinh viên có được kiến thức mang tính cập nhật.

“Tôi chỉ cố gắng học Bác Hồ để có thể viết thông, nói thạo một số ngôn ngữ phổ thông để vừa phục vụ cho công việc chuyên môn, vừa giao tiếp mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước, nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường. Chính từ sự gương mẫu về việc tự học ngoại ngữ này mà tôi đã truyền cảm hứng cho sinh viên trong suốt quá trình học tập chuyên môn cũng như cập nhật ngoại ngữ hàng ngày”, Thầy Thức tâm sự. 

Ở cương vị nào, Thầy Thức cũng dành trọn tâm huyết, miệt mài mê say nghiên cứu mong tìm ra phương pháp mới trong giảng dạy và quản lý. Nhiều năm liền ông được phong tặng danh hiệu "Giảng viên giỏi". Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của ông đã thực hiện và được ứng dụng rộng rãi như: Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật PCR chẩn đoán nhiễm HIV, HBV, HCV trong xét nghiệm máu tại Hải Phòng", "Nghiên cứu phác đồ giảm mẫn cảm đặc hiệu đường dưới lưỡi trong điều trị bệnh hen quế quản do Dermatophagoides pteronyssinus tại Hải Phòng", "Hợp tác nghiên cứu sự phân bố Genotype và tình trạng đột biến gene kháng thuốc của các virus HIV, HBV và HCV tại khu vực duyên hải phía Bắc Việt Nam"...

NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức nhận Bằng Giáo sư danh dự của Đại học Tây Bretagne (UBO) – Pháp.

NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức nhận Bằng Giáo sư danh dự của Đại học Tây Bretagne (UBO) – Pháp.

Xác định quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo bước đột phá cho nhà trường, thầy Phạm Văn Thức đã trực tiếp xây dựng mối quan hệ và ký kết hợp tác với 25 tổ chức quốc tế.

 Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, nhiều đoàn chuyên gia đã tới làm việc tại trường, bệnh viện của trường, giảng dạy và tổ chức hội thảo về các vấn đề quan tâm chung. Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu sinh và học viên cao học làm việc, học tập trong các labo, trung tâm nghiên cứu và trường đại học ở nước ngoài, bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, luận văn Thạc sĩ tại các nước Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Australia...

Thầy Phạm Văn Thức đã đưa Trường ĐH Y- Dược Hải Phòng trở thành trung tâm khoa học Y - Dược có uy tín của cả nước và khu vực. Hiện, trường đào tạo đa ngành, đa cấp với 7 mã ngành đào tạo đại học; 22 mã ngành đào tạo sau đại học. Tỉ lệ sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định tại các cơ sở y tế có uy tín trong nước.

Trong trái tim của nhiều thế hệ sinh viên, cán bộ, giảng viên Trường ĐH Y - Dược Hải Phòng, Thầy Phạm Văn Thức là tấm gương đạo đức ngời sáng về tinh thần tự học, dám nghĩ, dám làm, người thầy thuốc - nhà giáo hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

Cuộc đời và sự nghiệp của thầy giáo nhân dân Phạm Văn Thức được đánh giá bằng nhiều mốc sự kiện quan trọng với nhiều danh xưng, phần thưởng cao quý… Có thể nói, ông là một nhà giáo, một người thầy thuốc, một người lãnh đạo hội đủ cả 3 yếu tố tâm, tầm, tài. Những thành công ấy ông không nhận về cho riêng mình mà ông chỉ nhận mình là người hạnh phúc vì trọn đời cho cuộc đời-sự nghiệp “trồng người và cứu người”.  

Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Pháp hiện có gần 500 thành viên là các nhà khoa học uy tín hàng đầu quốc tế trong các lĩnh vực khác nhau của y học, trong đó 180 thành viên là người nước ngoài.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top