Thay khớp háng cho bệnh nhân 98 tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Trước đây, những bệnh nhân trên dưới 100 tuổi nếu không may bị gãy xương ở chân thông thường chịu cảnh tàn phế. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Khoa Phẫu thuật khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã cứu chữa thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân trên dưới 100 tuổi bị gãy xương đùi.

Gần đây nhất là trường hợp cụ ông N.V.T. (98 tuổi, Hà Nội) bị gãy kín cổ xương đùi trái do ngã ngày thứ nhất, bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, gout mạn tính, rối loạn điện giải.

Tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp cần được phẫu thuật sớm, có thể cho bệnh nhân sớm ngồi dậy, tập luyện để tránh các biến chứng. Chỉ sau 1 ngày, bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp háng trái nhân tạo bán phần có xi măng. Vượt qua những khó khăn trước phẫu thuật do tình trạng sức khỏe chung và bệnh lý nền kết hợp của bệnh nhân, kíp phẫu thuật đã kết hợp với kíp gây mê tiến hành thành công ca phẫu thuật, giúp cho người bệnh có cơ hội sớm bước đi trở lại.

Gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi là một tai nạn thường gặp. Do tình trạng loãng xương, ít vận động nên chỉ cần một chấn thương nhẹ như trượt chân, ngã đập mông xuống nền cứng cũng có thể là nguyên nhân gãy. Trên những người bệnh lớn tuổi kèm các bệnh lý huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… tạo nên thách thức lớn với bác sĩ trong phẫu thuật và điều trị phục hồi. Về mặt kỹ thuật, nếu bác sĩ phẫu thuật thay khớp háng không khéo léo sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và không đi lại được. Thêm nữa, việc thay khớp háng ở người lớn tuổi, vấn đề gây mê hồi sức cũng rất được quan tâm vì có thể xảy ra nguy cơ trên bàn mổ bất cứ lúc nào.

BS Nguyễn Tiến Thành, Khoa Phẫu thuật khớp chia sẻ, kỹ thuật thay khớp háng hiện nay không còn là thách thức, khó khăn. Tuy nhiên với  bệnh nhân gần 100 tuổi, có nhiều bệnh lý nền kết hợp, cuộc mổ có thể đối mặt nhiều khó khăn bất thường. Việc điều trị phẫu thuật sớm cho bệnh nhân là rất quan trọng. Chỉ định phẫu thuật trước hết không đặt vấn đề để người bệnh đi lại được, mà có thể giảm đau và giúp người bệnh dậy được. Nếu không việc chăm sóc sẽ rất khó khăn, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, loét điểm tỳ như mông, lưng, mắt cá chân, ứ trệ đờm dãi dẫn đến viêm phổi và thậm chí là tử vong. 

Trước đây, các bệnh viện rất ít mổ cho những bệnh nhân trên 80 tuổi vì khả năng rủi ro cao. Ngày nay, y học phát triển, đặc biệt là quy trình mổ được xây dựng nghiêm ngặt nên các bác sĩ mạnh dạn mổ và tỷ lệ thành công khá cao.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top