Thay đổi trạng thái học liên tục: Học sinh bối rối, phụ huynh lo lắng

Việc thay đổi liên tục trạng thái học giữa trực tuyến và trực tiếp khiến nhiều học sinh bối rối, khó thích nghi, phụ huynh lo lắng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trường học tại Hà Nội vừa qua đã thông báo dừng học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Bối rối trước những thay đổi

Mỗi tối, em Nguyễn Phương Mai, học sinh lớp 8 (Cầu Giấy, Hà Nội) lại phấp phỏng chờ tin nhắn cô giáo xem buổi học ngày mai lớp em sẽ đến trường học trực tiếp hay tiếp tục ở nhà học online.

Trước đây, lịch học trực tuyến thường kéo dài cho đến khi có thông báo mới, nhưng hiện giờ, cô giáo yêu cầu học sinh theo dõi sát sao tin nhắn của cô giáo cuối ngày để có thể cập nhật sự thay đổi.

hoc-truc-tiep.jpg
Lớp học trực tiếp kết hợp học trực tuyến với nhiều bàn trống.

Mai cho biết, em rất muốn đến trường học trực tiếp, nhưng thấy cô giáo liên tục cập nhật tình hình các bạn mắc Covid-19 khiến em thấy lo lắng, không còn háo hức mong được đến trường nữa.

“Em muốn cả lớp em cùng học trực tuyến trong thời gian này, để đỡ lo về dịch bệnh. Ngoài ra, nếu số ít học trực tuyến, phải ghép lớp, không quen thầy, quen cô, em thấy khó tiếp thu”, Mai chia sẻ.

Trong khi đó, mẹ của Mai cho biết, sau thời gian được quay trở lại trường học, cứ nghĩ con sẽ thấy vui vẻ, thoải mái, thế nhưng không ngờ con lại có nhiều thay đổi về tâm lý. Con lo lắng, cáu gắt và thường xuyên bị mất ngủ. Chị muốn đưa con đi khám mà còn ngại dịch bệnh. Bản thân chị cũng lo lắng, mất ngủ theo con.

Chị Nguyễn Thanh Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, khi con đi học trực tiếp, chị phải “gò” con theo lịch sinh hoạt mới, ngủ sớm, dậy sớm hơn bởi trường con cách nhà hơn 5km. Điều này khá khó khăn sau một thời gian dài con học trực tuyến, đã quen với cách sinh hoạt “tự do” hơn...

Thế nhưng, chỉ hơn 2 tuần học trực tiếp, cô giáo thông báo tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, con lại trở lại thói quen cũ. Chị lo lắng khi thấy việc thay đổi trạng thái học liên tục khiến con chị khó thích nghi. Chị quan sát thấy con kém tập trung, có biểu hiện uể oải, mệt mỏi.

"Theo tôi trong lúc này nên quyết định cho các con học trực tuyến đến khi nào dịch đỡ hơn thì cho các con đi học. Chứ cứ cho các con đi học rồi lại dừng, không chỉ học sinh mà các phụ huynh cũng cảm thấy khó thích nghi, khi vừa phải sắp xếp công việc đưa đón con, vừa phải rèn con theo nếp. Chưa kể là không biết có lây bệnh hay không", chị Hà nói.

Phụ huynh lo lắng, con sẽ hoang mang

Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống, cô giáo Lê Hương Giang, giáo viên Trường THPT Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, là một giáo viên chủ nhiệm, cô rất hiểu nỗi lo lắng của phụ huynh khi các ca F0 liên tục tăng. Tuy nhiên, nếu như phụ huynh lo lắng thái quá thì sẽ truyền tâm lý đó sang các con.

Chẳng hạn, nếu phụ huynh thường xuyên kể cho con về các ca nhiễm nặng, tử vong… thì các con sẽ rất lo lắng. Hiện nay, hầu như các em đều đã tiêm 2 mũi văcxin. Nếu có mắc Covid-19 thì bệnh cũng không diễn biến nặng, phụ huynh cần nhắc nhở để các con không chủ quan, nhưng cũng không nên làm các em quá sợ hãi, sẽ ảnh hưởng đến học tập.

“Tâm lý này còn để chuẩn bị cho các em nếu chẳng may nhiễm bệnh thì các em cũng sẽ có sự an tâm để vượt qua”, cô Hương Giang chia sẻ.

Về việc thay đổi liên tục giữa trạng thái học trực tuyến và trực tiếp khiến học sinh có thể khó thích nghi, cô Giang thừa nhận, các em sẽ khó tránh khỏi xáo trộn. Tuy nhiên, nếu có sự đồng hành từ phụ huynh thì sự xáo trộn này sẽ giảm đi nhiều.

Theo đó, phụ huynh nên hình thành cho các con những thói quen sinh hoạt nề nếp. Chẳng hạn, kể cả học trực tuyến hay trực tiếp, thì lịch sinh hoạt cũng không thay đổi, từ việc ăn, ngủ, học…

Chứ không phải khi học trực tuyến thì thức khuya, dậy muộn, học bài vừa nằm vừa ngồi… thì khi đi học trực tiếp, các con sẽ khó vào nề nếp.

hoc-sinh-thpt-nguyen-gia-thieu-4.jpg
Một lớp học của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều Hà Nội chỉ đạt một nửa sĩ số cách đây 1 tuần...
hoc-sinh-thpt-nguyen-gia-thieu-3.jpg
.... đã đi gần đủ lớp trở lại vào sáng nay, 7/3. Ảnh: GVCC.

Cô giáo Đặng Liễu (Trường THPT Nguyễn Gia Thiều) chia sẻ, ngày hôm nay 7/3, lớp cô chủ nhiệm đã đi học đông trở lại. Tuy nhiên, trước đó, số học sinh đi học thường chỉ đạt được nửa lớp do các em mắc Covid-19 hoặc là F1. 

Theo cô Liễu, không ít phụ huynh cảm thấy lo lắng, hoang mang khi cho con đến trường học trực tiếp trong thời điểm này, nên xin cho con học trực tuyến. Thực tế, việc dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp có thể gây ít nhiều xáo trộn đối với học sinh. 

Nhưng hiện nay, đó là giải pháp tình thế, cả giáo viên và học trò đều cần có sự nỗ lực, các em không thể học trực tuyến mãi được, nhất là với lớp cuối cấp. Phụ huynh cần động viên con để con yên tâm đến trường.

“Qua quan sát thực tế thì tôi thấy rằng. các em vẫn có thể thích nghi được. Nhưng quan trọng là yếu tố tinh thần. Phụ huynh cần có sự đồng hành, sát cánh cùng con. Sự lo lắng của bố mẹ có thể tác động tiêu cực tới tâm lý của các con”, cô Liễu nói.

TS Lê Minh Công, chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng, Phó Trưởng khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, trong thời gian phải ở nhà học trực tuyến, trẻ hình thành khá nhiều thói quen xấu như thức khuya, dậy muộn, thời gian vào mạng nhiều, ăn uống không đúng giờ… Khi quay lại trường học, hoặc liên tục thay đổi trạng thái học tập sẽ gặp khó khăn.

Cha mẹ và thầy cô hãy dành thời gian quan sát cảm xúc, hành vi của trẻ xem trẻ có đang phải trải qua những khó khăn không, cần hỗ trợ không, giúp con thích ứng dần với lối sống, cách thức mới. Ví dụ, cha mẹ hãy thảo luận với con về việc đi học thế nào, chuẩn bị tâm thế ra sao, nếu có khó khăn thì phải làm sao…

Nếu trẻ có các rối loạn cảm xúc - hành vi, hãy kết nối trẻ với chuyên gia tâm lý lâm sàng hay tham vấn tâm lý để hỗ trợ trẻ một cách chuyên nghiệp.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top