Thay đổi thói quen ăn uống phòng Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Một số thói quen ăn uống ở mọi lứa tuổi của người Việt không tốt cho sức khỏe, làm lây nhiễm từ người mang mầm bệnh sang người lành, nhất là trong giai đoạn hiện nay về căn bệnh mới của chủng virus corona.

Trong bữa ăn của người Việt thường có thói quen dùng chung một bát nước mắm/bát muối, dùng đũa của mình tiếp thức ăn cho người khác.... Một số người còn dùng đôi đũa đang ăn của mình khua khoắng hết miếng này đến miếng khác trên đĩa thức ăn,  trong bát canh hay xoong lẩu trước khi gắp được một miếng ưng ý, cho cả đầu đũa gắp thức ăn nhúng vào bát nước mắm, thậm chí còn có thói quen xấu là gắp thức ăn đưa thẳng vào miệng thay vì cho vào bát xong mới ăn.

Người ta nói “bệnh từ miệng vào” và thói quen ăn uống này là một trong những nguyên nhân để đưa vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, đồng thời làm lây nhiễm vi khuẩn, virus từ người bị bệnh sang người lành. Để hạn chế sự lây nhiễm các loại bệnh từ người mang mầm bệnh sang người lành cần thay đổi thói quen ăn uống đảm bảo vệ sinh trong ăn uống:

- Trên bàn ăn cần có thìa (muỗng)/ đôi đũa sạch để dùng chung: Mỗi người có thể tiếp thức ăn cho người khác hoặc lấy thức ăn cho mình bằng đôi đũa/ thìa dùng chung.

- Không để thìa/đũa dùng chung khi lấy thức ăn chạm vào bát ăn của mình hay bát của người khác cùng mâm.

- Mỗi người có bát nước chấm/đĩa muối riêng để dùng tùy theo sở thích.

Ngoài ra, một số thói quen cũng cần thay đổi hoặc tạm thời dừng lại trong thời kỳ dịch bệnh như “ăn mớm”. Cách ăn này không phổ biến, nhưng vẫn xảy ra ở một số nơi. Đối với trẻ em là được bón cơm nhai, người già khi ăn trầu nhai… Ngoài việc bón cơm nhai, một số người còn mớm uống nước và nước hoa quả cho trẻ. Đồng thời, khi cho trẻ ăn bột, một số người có thói quen cho thìa bột vào miệng mình để ngậm cho nguội trước khi bón cho trẻ. Những thói quen trên không đảm bảo vệ sinh, vô tình đã bị lây nhiễm một số bệnh truyền nhiễm của người mang mầm bệnh cho người lành qua con đường ăn uống, đường hô hấp.

BS Tiến Văn (Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top