Thay đổi gene để sống lâu và khỏe mạnh?

Nhiều nghiên cứu về lão hóa đang phát triển các chiến lược để tăng tuổi thọ với sức khỏe tốt, không mắc các bệnh mãn tính và khuyết tật.
gen.jpg

Một nhóm nghiên cứu dưới sự điều hành của GS Seung-Jae V. Lee từ Khoa Khoa học Sinh học, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã xác định được một sự thay đổi axit amin duy nhất trong protein phosphatase ức chế khối u và chất tương đồng tensin (PTEN), giúp kéo dài đáng kể thời kỳ khỏe mạnh trong khi duy trì tuổi thọ.

Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của protein PTEN trong việc điều chỉnh tuổi thọ và sức khỏe, có thể được nhắm mục tiêu để phát triển các liệu pháp nhằm tăng cường tuổi thọ khỏe mạnh ở người.
Truyền tín hiệu insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IIS) là một trong những con đường điều hòa lão hóa được bảo tồn về mặt tiến hóa có trong các dạng sống khác nhau, từ giun đũa nhỏ đến người. Việc giảm IIS thích hợp dẫn đến tăng tuổi thọ ở động vật, nhưng thường gây ra các khuyết tật về nhiều thông số sức khỏe, bao gồm suy giảm khả năng vận động, sinh sản và tăng trưởng.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự thay đổi axit amin cụ thể trong protein PTEN giúp cải thiện tình trạng sức khỏe trong khi vẫn giữ được tuổi thọ do IIS giảm. Protein PTEN là một men phosphatase loại bỏ photphat khỏi lipid cũng như protein. Điều thú vị là sự thay đổi axit amin mới được xác định đã hiệu chỉnh lại IIS một cách tinh vi bằng cách duy trì một phần hoạt động của protein phosphatase trong khi giảm hoạt động của lipid phosphatase.
Kết quả là, sự thay đổi axit amin trong protein PTEN đã duy trì hoạt động của protein nhân tố phiên mã thúc đẩy tuổi thọ Forkhead Box O (FOXO) trong khi hạn chế sự điều hòa bất lợi của một yếu tố phiên mã khác, NRF2, dẫn đến cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh ở động vật có IIS giảm.
GS Lee cho biết, nghiên cứu này giúp thúc đẩy tuổi thọ và sức khỏe ở người bằng cách điều chỉnh một chút hoạt động của một loại protein, PTEN.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top