Thay đổi chế độ ăn, bạn sẽ tăng tuổi thọ thêm 10 - 13 năm

Theo một nghiên cứu mới được công bố, thay đổi chế độ ăn chúng ta có thể kéo dài thêm 13 năm cuộc đời, đặc biệt nếu bắt đầu một chế độ ăn tối ưu khi còn trẻ.

Theo CNN, đó là thay thế "chế độ dinh dưỡng điển hình" tập trung vào thịt đỏ và thực phẩm chế biến bằng chế độ ăn tối ưu hóa tập trung vào việc ăn ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cũng như tăng nhiều trái cây và rau quả, các loại đậu, ngũ cốc và các loại hạt.

Thay đổi chế độ ăn, bạn sẽ tăng tuổi thọ thêm 10 - 13 năm. Ảnh minh họa CNN
Thay đổi chế độ ăn, bạn sẽ tăng tuổi thọ thêm 10 - 13 năm. Ảnh minh họa CNN

Nếu một phụ nữ bắt đầu ăn uống tối ưu ở tuổi 20, cô ấy có thể tăng tuổi thọ của mình lên chỉ hơn 10 năm, theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Medicine. Một người đàn ông ăn theo chế độ lành mạnh hơn từ năm 20 tuổi có thể thêm 13 năm tuổi thọ.

Khi bắt đầu ở tuổi 60, một phụ nữ vẫn có thể tăng tuổi thọ của mình thêm 8 năm, còn đàn ông có thể kéo dài thêm gần 9 năm.

Các nhà nghiên cứu từ Na Uy đã sử dụng các phân tích tổng hợp và dữ liệu hiện có từ nghiên cứu gánh nặng bệnh tật toàn cầu, một cơ sở dữ liệu theo dõi 286 nguyên nhân tử vong, 369 bệnh tật và thương tích, cùng 87 yếu tố nguy cơ từ 204 các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Kết quả cho thấy, tăng tuổi thọ cao nhất được tìm thấy ở những người ăn nhiều đậu hơn, bao gồm đậu Hà Lan và đậu lăng; ngũ cốc nguyên hạt; các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hồ đào...

Nghe có vẻ đơn giản khi thêm nhiều thực vật và ngũ cốc vào chế độ ăn uống, nhưng số liệu thống kê cho thấy rằng người Mỹ phải vật lộn để làm điều đó.

Một báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy rất ít người Mỹ ăn trái cây và rau quả theo khuyến nghị.

Nghiên cứu của CDC cho thấy chỉ có 12% người trưởng thành tiêu thụ đủ số lượng trái cây được khuyến nghị, chỉ 10% người Mỹ ăn đủ rau được khuyến nghị mỗi ngày, bao gồm cả các loại đậu.

Khoảng 50% lượng ngũ cốc tiêu thụ phải là ngũ cốc nguyên hạt, nhưng hơn 95% người Mỹ không đạt được mục tiêu đó. Thay vào đó, họ ăn ngũ cốc đã qua chế biến, đã được xay để loại bỏ vỏ, cám và nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm cả chất xơ.

Các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt không chỉ chứa protein. Chúng còn chứa chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và phytochemical chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Một cách dễ dàng để bắt đầu chế độ ăn tối ưu là bắt đầu mỗi tuần nấu một bữa ăn dựa trên đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau, sử dụng các loại thảo mộc như gia vị để thêm vào món ăn. Khi một lần/tuần trở nên nhẹ nhàng, hãy thêm hai bữa và tăng dần số lượng các bữa ăn trong tuần.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top