Thay đổi cách quản lý dịch COVID-19

Một trong những thay đổi cách quản lý dịch là chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao.

Bộ Y tế vừa cho biết đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết 38/BQ-CP ban hành Chương trình phòng chống dịch COVID-19.

Mục tiêu của chương trình là đảm bảo kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do COVID-19 và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

tiem-chung-tphcm.jpg
Thay đổi cách quản lý dịch COVID-19

Chương trình sẽ được thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài đến năm 2024, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, Bộ Y tế đưa ra 6 mục tiêu trong thời gian tới:

1. Đảm bảo đạt tỉ lệ bao phủ văcxin phòng COVID-19.

2. Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.

3. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở, tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế, tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

4. Bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19.

5. Đảm bảo thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch.

6. Đảm bảo vừa phòng, chống vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống người dân.

Trong đó, điểm mới của chương trình này là chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong, giảm tỉ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp nhất, thấp hơn mức trung bình của châu Á.

Chương trình cũng đặt mục tiêu căn cứ tình hình dịch bệnh, chuyển biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Theo Đời sống
back to top