Thay đèn ô tô khác kiểu loại có bị xử phạt?

Chủ xe thay đèn pha ô tô từ halogen sang đèn LED tuy không bị xử phạt khi lưu thông trên đường nhưng sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Thay đèn ô tô khác kiểu loại có bị xử phạt? 1

Thay đèn pha ô tô khác kiểu loại tuy không bị xử phạt khi lưu thông trên đường nhưng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) hỏi: Tôi đang sử dụng xe Hyundai Tucson, đèn pha theo nhà sản xuất là halogen, tôi muốn thay bằng đèn LED cho sáng hơn. Xin hỏi, khi lưu thông có bị xử phạt không và có đăng kiểm xe được không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-05D (Hưng Yên) cho biết, nếu chủ xe thay đèn pha halogen bằng đèn LED không đúng kiểu loại theo nguyên bản từ nhà sản xuất, khi đăng kiểm sẽ bị đánh trượt hạng mục "đèn" do không đúng kiểu loại và không được cấp giấy kiểm định để đủ điều kiện lưu thông.

Đồng thời, yêu cầu chủ xe khắc phục, thay đèn xe về đúng kiểu loại như ban đầu của nhà sản xuất và đưa xe đến kiểm định lại.

Tuy nhiên, việc chủ xe khắc phục để "đối phó" đăng kiểm và lại đổi đèn sau khi kiểm định thì phía đăng kiểm không quản lý được.

Thiếu tá Lê Duy Hiển, Phó Đội trưởng Đội TTKS Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, theo Nghị định 100/2020 chỉ quy định hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và tước GPLX có thời hạn. Cụ thể, phạt tiền 900.000 đồng và tước GPLX 2 tháng.

Còn hành vi thay đổi kiểu đèn không quy định do đó không có cơ sở để xử phạt, nhất là khi bằng mắt thường cũng khó phát hiện được ô tô thay đổi kiểu loại đèn của nhà sản xuất mà cần có sự kiểm định từ phía cơ quan chuyên môn như bên đăng kiểm.

Thiếu tá Hiển cho hay, tình trạng lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau, hai bên sườn xe vẫn thường xuyên xảy ra nhất là trên xe tải, xe container gây chói mắt người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nên lực lượng TTKS khi làm nhiệm vụ phát hiện sẽ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục và xử lý nghiêm để răn đe.

Trung tá Nguyễn Bá Trình, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, hành vi thay đổi đèn như câu hỏi của anh Nguyễn Văn Mạnh tuy không bị xử phạt nhưng cũng không nên. Bởi, đèn halogen ánh sáng chân thật hơn, khi lưu thông thời tiết sương mù sẽ chiếu sáng tốt hơn cho tài xế so với đèn LED có ánh sáng trắng ảo hơn.

"Trường hợp lắp thêm, độ thêm đèn chiếu sáng ngoài hai bóng đèn pha, đèn chạy ban ngày theo nhà sản xuất sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định số 100/2020, phạt 900 nghìn đồng và tước GPLX 2 tháng", Trung tá Trình nói thêm.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top