Thầy giáo đá thẳng vào ngực học trò
Những ngày gần đây, trên mạng lan truyền một clip thầy giáo đánh học trò, kèm những lời lẽ tục tĩu, xúc phạm học sinh. Trong đó, có cảnh thầy giơ thẳng chân đạp vào ngực một học trò. Sự việc đã gây bức xúc trong dư luận.
Hình ảnh thầy giáo đưa chân đá thẳng vào ngực học sinh. (Ảnh cắt từ clip). |
Theo người đăng tải clip thầy giáo đánh học trò, sự việc xảy ra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã có báo cáo Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan về vụ việc
Báo cáo cho biết, sự việc xảy ra vào chiều 29/4, trong giờ sinh hoạt lớp của lớp 10A3 thuộc trung tâm này.
Do đã nhiều lần việc học sinh vi phạm luật An toàn giao thông, không chấp hành nội quy quy định của trường học về việc mặc áo đồng phục, mà thầy giáo Khúc Xuân Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3, đã nóng giận và có những lời nói, hành vi không đúng chuẩn mực, đạo đức nhà giáo.
Ngày 30/4, sau khi nắm được thông tin phản ánh, Ban Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Lục Ngạn đã tổ chức họp, yêu cầu thầy Hòa viết tường trình, kiểm điểm. Tại buổi họp, thầy Hòa đã thừa nhận hành động của mình là sai, không đúng với quy định của người giáo viên và cho rằng tất cả chỉ muốn tốt cho học sinh của mình.
Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm đã tạm đình chỉ giảng dạy đối với thầy Hòa thời hạn 15 ngày để phục vụ công tác điều tra, làm rõ sự việc. Thầy Hòa được ký hợp đồng thử việc giảng dạy môn sinh học từ tháng 4/2020, đến tháng 9/2020 thì được ký hợp đồng giảng dạy chính thức,
Nhìn thẳng, đau nhưng cần
Điều khiến dư luận băn khoăn, đó chính là đề nghị của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc theo Sở này, trên mạng xã hội vẫn còn 2 tài khoản đăng tải clip liên quan đến vụ việc nhưng chỉnh sửa nội dung không đúng với sự thật.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Trung tâm báo cáo cơ quan Công an và lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn để chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.
Từ đó, cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý, ngăn chặn việc phát tán thông tin không đúng sự thật liên quan vụ việc trên, không để các trang mạng xã hội lợi dụng.
Điều khiến dư luận băn khoăn là: Trong các clip lan truyền mà ghi rất rõ cảnh giáo viên đánh đập học sinh, kèm những lời lẽ thô tục, xúc phạm. Vậy, 2 tài khoản đăng tải clip chỉnh sửa không đúng sự thật mà Sở GD&ĐT Bắc Giang nhắc tới trong lời đề nghị là clip nào? Việc chỉnh sửa, cho dù là có, thì có làm sai bản chất của sự việc, là thầy giáo đã có những hành vi phản giáo dục, trái đạo đức nghề nghiệp hay không? Việc các trang mạng lợi dụng phát tán thông tin không đúng sự thật là thông tin nào? Lợi dụng điều gì?
Cách đây chưa lâu, vào tháng 2, một clip học trò tát cô giáo cũng đã gây xôn xao mạng xã hội.
Đại diện Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho hay, ngay khi nắm được thông tin, Bộ GD& ĐT đã chỉ đạo các Sở rà soát, kiểm tra tại các đơn vị trường học trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc về tính xác thực của nội dung clip này.
Nếu nội dung clip trên được xác minh là có thật, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm khắc học sinh theo quy định của ngành giáo dục và quy chế của cơ sở giáo dục.
Vị này nhấn mạnh, việc lan truyền clip chưa được xác thực trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng xấu, tiêu cực đến môi trường giáo dục.
Sau đó, theo xác minh của cơ quan chức năng, clip nam sinh tát cô giáo ngay trên bục giảng xảy ra vào tháng 5/2020 trong tiết học toán lớp 8.
Nguyên nhân là do học sinh bị giáo viên tịch thu tai nghe nên đã đi lên bàn giáo viên đòi lại và tát cô giáo.
Vụ việc sau đó cũng đã được xử lý với hình thức kỷ luật đuổi học 1 năm đối với học sinh vi phạm.
Từ những vụ việc trên cho thấy, luôn có sự cảnh báo đối với việc đưa thông tin sai sự thật. Điều đó hoàn toàn đúng, nhất là khi chúng ta đã có Luật An ninh mạng.
Tuy nhiên, giáo dục không phải chỉ của riêng những người làm trong ngành giáo dục, mà liên quan tới mọi nhà. Hầu như, gia đình nào cũng có người đi học. Sản phẩm của giáo dục, cũng chính là tương lai của tất cả chúng ta. Vậy cho nên, mỗi khi có một vụ việc liên quan đến giáo dục, sự quan tâm, phản ứng của dư luận cũng là điều dễ hiểu.
Và nếu như, có một sự cố đau lòng liên quan đến giáo dục, thì đó chính là nỗi đau chung của tất cả chúng ta. Nếu đó là nỗi lo lắng, bất an, thì cũng là nỗi lo lắng, bất an chung. Và vụ việc nào, cũng phản ánh một phần bộ mặt của giáo dục.
Cho nên, mỗi khi có sự việc xảy ra, rất cần những cái nhìn thẳng, dũng cảm, không né tránh. Sự thật, dù đau xót, thì cũng vẫn là sự thật, cần nhìn nhận đúng bản chất để khắc phục cho tốt lên.
Có nhiều hy vọng, niềm tin đặt vào tương lai giáo dục nước nhà. Nhưng trước hết, là ở tâm thế cầu thị, dám nhìn thẳng, biết lắng nghe của chính những người làm giáo dục.