Thấy con béo mẹ sinh nghi

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng Cushing, đôi khi được gọi là hypercortisolism, là sử dụng các thuốc corticosteroid. Các vấn đề khác cũng có thể xảy ra khi cơ thể quá nhiều cortisol.

Bé L.M.T. (Tây Hồ, Hà Nội) gần đây có biểu hiện tăng cân không kiểm soát. Vì bé có hệ hô hấp kém, thường xuyên bị viêm mũi dị ứng và phải sử dụng corticoid dạng xịt cả năm nay để điều trị bệnh nên thấy con ăn uống bình thường nhưng mặt ngày càng nặng, mẹ bé sinh nghi vội đem con đi khám. Sau khi khi khai thác tiền sử, bác sĩ cho bé làm một số xét nghiệm, kết quả bé mắc hội chứng Cushing.

Lời bàn: BS Nguyễn An (Phòng khám Giải Phóng, Hà Nội) cho biết, hội chứng Cushing là tình trạng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với liều lượng cao hormon cortisol trong một thời gian dài. Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng Cushing, đôi khi được gọi là hypercortisolism, là sử dụng các thuốc corticosteroid. Các vấn đề khác cũng có thể xảy ra khi cơ thể quá nhiều cortisol. Triệu chứng dễ nhận biết của hội chứng Cushing là mập phì, mỡ phân bố tập trung ở mặt, ở thân người nhiều hơn tứ chi.

Sau một thời gian dùng thuốc, mặt bệnh nhân tròn, u mỡ ở gáy, mỡ dày ở ngực, bụng nhưng không nhiều ở mông và chân tay. Tăng cân thường là triệu chứng đầu tiên. Những thay đổi ở da thường gặp như da mỏng, mặt đỏ, bầm máu sau va chạm. Nếu con có yếu tố nguy cơ hoặc xuất hiện những biểu hiện bất thường, cha mẹ không nên chủ quan và nên đưa con đi khám ngay. Tất cả các thuốc uống, thuốc xịt để chữa các bệnh viêm đường hô hấp thường không dùng dài ngày. Nếu muốn dùng dài ngày phải có chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top