Thảo luận phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay (1/6), Phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần 2 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định có đưa vấn đề này vào nội dung kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 hay không.

<div> <p>Theo tờ tr&igrave;nh gửi Quốc hội, Ch&iacute;nh phủ chuẩn bị 3 phương &aacute;n kh&aacute;c nhau. Trong đ&oacute;, phương &aacute;n một l&agrave; ưu ti&ecirc;n phương &aacute;n chuyển đổi to&agrave;n bộ 8 dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP) th&agrave;nh phần cao tốc Bắc - Nam sang h&igrave;nh thức đầu tư c&ocirc;ng. Với phương &aacute;n n&agrave;y, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 99.493 tỷ đồng. Trong đ&oacute;, vốn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước đ&atilde; bố tr&iacute; tại Nghị quyết số 52/2017 l&agrave; 55.000 tỷ đồng, cần bổ sung khoảng 44.493 tỷ đồng (Ch&iacute;nh phủ kiến nghị bổ sung trong kế hoạch vốn đầu tư c&ocirc;ng trung hạn giai đoạn 2021 - 2025).</p> <p>Hai phương &aacute;n c&ograve;n lại l&agrave; chuyển 5 hoặc 3 dự &aacute;n PPP sang đầu tư c&ocirc;ng. Sau phi&ecirc;n họp, trường hợp đủ điều kiện sẽ b&aacute;o c&aacute;o Quốc hội xem x&eacute;t, thảo luận v&agrave;o đợt 2, kỳ họp thứ 9. So với phương &aacute;n&nbsp;đầu, hai phương &aacute;n n&agrave;y c&oacute; tổng mức lớn hơn, với tổng số tr&ecirc;n 100 ngh&igrave;n tỷ đồng, tuy nhi&ecirc;n, phần ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước c&ograve;n thiếu lại giảm đi. Cụ thể, nếu theo phương &aacute;n 2, chuyển đổi 5 dự &aacute;n, 3 dự &aacute;n c&ograve;n lại tiếp tục đầu tư PPP th&igrave; số ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước c&ograve;n thiếu l&agrave; 33 ngh&igrave;n tỷ; c&ograve;n phương &aacute;n 3, nếu chuyển đổi 3 dự &aacute;n, 5 dự &aacute;n c&ograve;n lại tiếp tục đầu tư PPP th&igrave; ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước chỉ c&ograve;n thiếu 22 ngh&igrave;n tỷ đồng.</p> <p>Trước đ&oacute;, tại phi&ecirc;n họp thứ 45 (đợt 1), Ủy ban Thường vụ Quốc hội kh&ocirc;ng t&aacute;n th&agrave;nh với phương &aacute;n chuyển đổi đầu tư cả 8 dự &aacute;n PPP sang đầu tư c&ocirc;ng. L&yacute; do, thu h&uacute;t đầu tư theo phương thức hợp t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP) l&agrave; chủ trương lớn của Đảng, Nh&agrave; nước. Dự &aacute;n x&acirc;y dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tr&ecirc;n tuyến Bắc - Nam ph&iacute;a Đ&ocirc;ng giai đoạn 2017 - 2020 đ&atilde; huỷ sơ tuyển một lần. Hiện c&oacute; 7 trong số 8 dự &aacute;n th&agrave;nh phần c&oacute; &iacute;t nhất 2 nh&agrave; đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ c&oacute; 1 dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư tham gia.</p> <p><b style="font-size: 14px;">Chỉ chuyển h&igrave;nh thức&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">đầu tư một số đoạn</b></p> <p>Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tiếp tục huỷ sơ tuyển sẽ ảnh hưởng kh&ocirc;ng tốt đến uy t&iacute;n Nh&agrave; nước, dư luận, t&acirc;m l&yacute; nh&agrave; đầu tư v&agrave; ảnh hưởng tới c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, triển khai c&aacute;c đoạn tiếp theo của to&agrave;n tuyến sau n&agrave;y, nhất l&agrave; trong bối cảnh Quốc hội đang xem x&eacute;t, th&ocirc;ng qua dự &aacute;n Luật Đầu tư theo phương thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP).</p> <p>Tr&ecirc;n tinh thần đ&oacute;, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ch&iacute;nh phủ chuẩn bị lại tờ tr&igrave;nh để b&aacute;o c&aacute;o lần 2 theo nguy&ecirc;n tắc chỉ chuyển đổi h&igrave;nh thức đầu tư sang đầu tư c&ocirc;ng với dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư tham gia đấu thầu, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết v&agrave; số &iacute;t dự &aacute;n thật sự cấp b&aacute;ch, quan trọng, c&oacute; nh&agrave; đầu tư nhưng kh&oacute; c&oacute; khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p>Li&ecirc;n quan đến vấn đề n&agrave;y, trao đổi với ph&oacute;ng vi&ecirc;n tại buổi họp b&aacute;o trước đ&oacute;, &ocirc;ng Đỗ Văn Sinh, Ủy vi&ecirc;n Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, sau thẩm tra tờ tr&igrave;nh của Ch&iacute;nh phủ, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, 8 dự &aacute;n th&agrave;nh phần n&agrave;y đều c&oacute; thể đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP, hoặc đầu tư c&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Sinh cho rằng, cả hai h&igrave;nh thức đầu tư n&agrave;y đều c&oacute; điểm thuận lợi, kh&oacute; khăn ri&ecirc;ng.</p> <p>Theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, chỉ những dự &aacute;n n&agrave;o kh&ocirc;ng triển khai được mới b&aacute;o c&aacute;o Quốc hội xin chuyển đổi h&igrave;nh thức đầu tư. Hiện chỉ c&oacute; một đoạn dự &aacute;n Vĩnh Hảo - Phan Thiết kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư, c&ograve;n lại 7 dự &aacute;n th&agrave;nh phần kh&aacute;c đ&atilde; sơ tuyển nh&agrave; đầu tư. &ldquo;Tinh thần l&agrave; chỉ chuyển h&igrave;nh thức đầu tư một số đoạn, chứ kh&ocirc;ng chuyển hết cả 8 dự &aacute;n th&agrave;nh phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư c&ocirc;ng&rdquo;, &ocirc;ng Sinh khẳng định v&agrave; cho biết, Ủy ban Kinh tế đ&atilde; đề nghị, Ch&iacute;nh phủ r&agrave; so&aacute;t, b&aacute;o c&aacute;o l&atilde;m r&otilde; th&ecirc;m sự cần thiết chuyển đổi h&igrave;nh thức đầu tư số dự &aacute;n n&agrave;y.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Dự &aacute;n x&acirc;y dựng một số đoạn đường bộ tr&ecirc;n tuyến Bắc - Nam ph&iacute;a Đ&ocirc;ng được Quốc hội kho&aacute; XIV th&ocirc;ng qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 4 (Nghị quyết số 52/2017). Theo đ&oacute;, giai đoạn 2017 &ndash; 2020, đầu tư khoảng 654 km chia th&agrave;nh 11 dự &aacute;n th&agrave;nh phần, trong đ&oacute; 3 dự &aacute;n th&agrave;nh phần đầu tư c&ocirc;ng v&agrave; 8 dự &aacute;n th&agrave;nh phần đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP). Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước; 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch).</p> </blockquote> </div> <p>&nbsp;</p> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top