Tháo khớp và thay khớp

(khoahocdoisong.vn) - Ưu điểm của thay khớp là giúp bệnh nhân cải thiện, thậm chí phục hồi chức năng của khớp, giúp bệnh nhân hết đau, có thể trở lại các hoạt động hằng ngày. Lứa tuổi cũng là một căn cứ để chỉ định thay khớp, nhưng quan trọng nhất vẫn là chức năng chi thể, nếu bệnh nhân đau nhiều, chức năng hạn chế hoặc mất, các bác sĩ có thể xem xét thay khớp.

Hỏi: Tôi muốn tháo khớp vai, khớp gối vì tôi bị viêm đa khớp nhiều năm. Xin hỏi, nếu tháo được thì khả năng phục hồi là bao nhiêu? Tôi 50 tuổi có nên tháo khớp không?

Hoàng Vân (Thái Bình)

ThS.BS Phùng Văn Tuấn, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Đọc câu hỏi của bác tôi nghĩ bác hỏi về thay khớp gối, khớp vai, chứ không phải là tháo khớp. Tuy nhiên, tôi xin trả lời cả hai nội dung:

- Về tháo khớp vai, khớp gối: Đây là kỹ thuật mà bệnh viện đã tiến hành từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, với bệnh nhân viêm đa khớp nhiều năm chỉ định tháo khớp thường hiếm khi được đặt ra, thay vào đó các bác sĩ thường nghiên cứu phương án thay khớp hoặc đóng cứng khớp. Tùy theo khớp, thông thường chỉ mất khoàng 45 phút bác sĩ có thể tháo xong một khớp.

- Về thay khớp: Ưu điểm của thay khớp là giúp bệnh nhân cải thiện, thậm chí phục hồi chức năng của khớp, giúp bệnh nhân hết đau, có thể trở lại các hoạt động hằng ngày. Lứa tuổi cũng là một căn cứ để chỉ định thay khớp, nhưng quan trọng nhất vẫn là chức năng chi thể, nếu bệnh nhân đau nhiều, chức năng hạn chế hoặc mất, các bác sĩ có thể xem xét thay khớp. Hiện nay, thời gian mổ thay một khớp khoảng 1 - 1,5 giờ, thông thường thay xong 1 khớp, sau 4 - 6 tuần nếu sức khỏe của bệnh nhân cho phép có thể thay khớp tiếp theo. 

Theo Đời sống
back to top