Thảo dược trị đau đầu

Hiện nay, khuynh hướng điều trị của thế giới nghiêng về “tự nhiên liệu pháp – Không dùng thuốc”. Trong đó, thảo dược trị đau đầu đang được các nhà điều trị ưu tiên chọn lựa thay cho các loại thuốc tổng hợp được coi là có nhiều tác dụng phụ.

Ảnh minh họa.

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu

Lương y Hoàng Duy Tân,Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, đau đầu là cảm giác đau ở một trong ba khu vực khác nhau: đau ở ngay phía trên hai mắt, hai tai; đau ở phía sau gáy; đau ở vùng trên của cổ. Người ta chia ra làm hai loại đau đầu:

Ðau đầu nguyên phát là đau nhưng không kèm các triệu chứng quan trọng của một chứng bệnh gì liên quan. Đau nguyên phát thường do căng thẳng, cơn đau nửa đầu Migraine, đau đầu từng đợt (đau đầu histamine, đau đầu Horton)…

Ðau đầu thứ phát lúc này đau đầu là triệu chứng của một bệnh nào đó, đau do một bệnh cụ thể gây ra. Có rất nhiều nguyên nhân. Từ nặng như u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết dưới màng nhện, đến mức độ nhẹ hơn (và thường gặp hơn) như: đau đầu do ngưng uống cà phê, đau đầu do cao huyết áp, viêm xoang. Ở nhiều bệnh nhân, chứng đau đầu lại do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể một đau đầu nguyên phát (do căng thẳng chẳng hạn) hay một đau đầu thứ phát làm khởi phát cơn đau đầu migraine.

Nguyên nhân gây đau đầu có thể chia làm mấy loại chính sau: Do bệnh có tính mạch máu như cao huyết áp; Do độc tố tích tụ trong máu như trúng độc ôxit cacbon; Do sốt; Do bệnh gần đầu như mắt, mũi, răng và bệnh ở đầu như phù não…

Đặc biệt là đau đầu do bệnh các bộ phận trong đầu gây nên. Khi bệnh phát sẽ có các triệu chứng hoa mắt, ù tai, ợ…

Thảo dược trị đau đầu

Do cảm:  Hành củ 10g, đạm đậu xị 10g, gạo tẻ 100g. Gạo vo sạch đem nấu thành cháo, khi nhừ cho đạm đậu xị và hành vào đun thêm một lát là được, chia ăn vài lần trong ngày. Cũng có thể cho thêm lá tía tô tươi 10g, gừng tươi 3 lát để làm tăng khả năng giải cảm, trừ hàn. Hoặc sinh khương (gừng tươi) 10g, rửa sạch, thái vụn, hãm với nước sôi, uống nóng.

Do nhiệt gây đau đầu: Xuyên khung 3g, lá trà 6g. Hai vị đem sắc lấy nước uống ấm.

Do tức giận làm Can khí uất kết: Cà chua 250g, gạo tẻ 100g, đường đỏ 150g, nếu có thêm một chút dầu hoa hồng thì càng tốt. Chia ăn vài lần trong ngày.

Do đờm trọc ngăn trở: Bạch cương tàm 6-8g, hành củ 6g, lá chè 3g. Ba thứ thái vụn, hãm hoặc sắc uống thay trà hằng ngày. Hoặc hoài sơn 30g, bán hạ chế 30g. Hoài sơn thái vụn, sắc bán hạ lấy nước rồi nấu với hoài sơn thành cháo, chế thêm đường đỏ, chia ăn vài lần trong ngày.

Do thiếu máu: Hoàng tinh 30g, đảng sâm 30g, hoài sơn 30g, gà mái 1 con nặng chừng 500g, gia vị vừa đủ. Gà làm thịt, chặt miếng; các vị thuốc thái phiến cho vào túi vải. Tất cả cho vào nồi, chế đủ gia vị, hầm nhừ, chia ăn vài lần trong ngày.

Do huyết ứ: Xuyên khung 3-6g, hồng hoa 3g, lá chè (tươi) 3-6g. Sắc uống thay trà.

Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top