Thảo dược tăng trưởng cho heo, gà

(khoahocdoisong.vn) - Sau 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm tác giả thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đã chế tạo ra chế phẩm thảo dược giúp phòng ngừa bệnh tiêu chảy và cải thiện tăng trưởng cho heo và gà, đồng thời giúp giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. 

Các nguyên liệu thảo dược (đinh hương, diệp hạ châu, ổi, cỏ sữa, cỏ xước, gừng, đinh lăng, cam thảo, chùm ngây…) sau khi thu hái về, rửa sạch, sấy khô ở nhiệt độ dưới 60 độ C và xay nhỏ, nghiền thành bột. Bột thảo dược được ngâm kiệt với ethanol để thu dịch chiết và cô thành cao. Sau đó, nhóm tiến hành đánh giá hoạt tính kháng chuẩn của cao chiết thảo dược bằng phương pháp khuếch tán trên địa thạch. Các loại cao chiết có khả năng kháng khuẩn tốt sẽ được chọn lọc và khảo sát khả năng cộng gộp, để từ đó lựa chọn công thức phối trộn tối ưu.

Nghiên cứu cho thấy, trong cao chiết đinh hương, xuyên tâm liên, cam thảo bắc có kháng khuẩn ở cả 4 chủng Staphylococcus aureus (vi khuẩn tụ cầu), Bacillus cereus (gây ngộ độc thực phẩm), Salamonella typhimusium, Ecoli. (vi khuẩn đường ruột). Nhóm chế tạo được chế phẩm thảo dược có tên BIOHEVI với thành phần chính gồm đinh hương, cam thảo bắc, xuyên tâm liên với tỷ lệ phối trộn 1:1:1 và tinh bột mì. Sản phẩm có dạng bột mịn, màu xanh lá nhạt, thơm mùi cam thảo bắc, đinh lăng, xuyên tâm liên, vị hơi đắng đặc trưng. Thử nghiệm cho heo, gà ăn cho thấy chế phẩm giúp tăng trọng lượng cao hơn (3 - 4kg ở tuần nuôi thứ 6), lông mượt và vận động tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top