Thảo dược hỗ trợ trị mất ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Mất ngủ trên thực tế là một loại bệnh ngược nhau của thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm, hoặc do thần kinh suy nhược.

Loại bệnh ngược nhau của thần kinh

Con người có thần kinh giao cảm và thần kinh đối giao cảm, khống chế lẫn nhau. Chi phối các hoạt động của cơ thể là do thần kinh giao cảm. Tương phản với nó, khống chế các hoạt động như ăn, ngủ, nghỉ ngơi lại là thần kinh giao cảm phụ.

Hoạt động thần kinh có tính chất tự động của cơ thể người, tức là ban ngày, thần kinh giao cảm dẫn động các cơ quan nội tạng dạ dày, đường ruột bắt đầu hoạt động; ban đêm, thần kinh phó giao cảm khống chế trong cơ thể để tàng trữ nguồn năng lượng cho cơ thể.

Do đó, đáng ra ban đêm cần nghỉ ngơi thì lại tiêu hao thể lực quá độ, khi nên hoạt động lại làm cho cơ thể ở vào trạng thái nghỉ. Thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm tranh giành chiếm lĩnh địa bàn của nhau, thời gian kéo dài, tất nhiên cơ thể không có cách nào chấp nhận, dẫn đến trong cơ thể mất cân bằng. Cho nên mất ngủ trên thực tế là một loại bệnh ngược nhau của thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm. Thần kinh suy nhược cũng là một nguyên nhân lớn đưa đến mất ngủ.

Bệnh mất ngủ thường phân thành ba loại: 1- Khó ngủ; 2- Ngủ không sâu, hay mơ; 3- Ngủ rất ngon nhưng khoảng 2 tiếng lại tỉnh 1 lần.

Triệu chứng loại một rất nhẹ, người bị bệnh không cần phải lo. Triệu chứng loại hai là do ảnh hưởng của ngoại cảnh tác động đến thần kinh. Chỉ có triệu chứng của loại ba là do đa số bệnh nhân sầu muộn về cuộc sống thực tại, tốt nhất đi khám bác sĩ.

Dùng thảo dược an toàn

Phương pháp điều trị ngoài việc dùng thuốc, bấm huyệt có thể dùng thảo dược hỗ trợ trị mất ngủ an toàn:

Hạt táo dưỡng não: Dùng 50g hạt táo chua, giã nhỏ. Đun sôi kỹ với 300ml nước trong 15 phút. Dùng nước này uống hàng ngày trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon và sâu hơn. Tinh dầu có trong toan táo nhân có tác dụng dưỡng não, an thần.

Canh cùi nhãn giảm đau đầu: Lấy 100g cùi nhãn tươi, nấu với 200ml nước thành canh, để nguội. Dùng hàng ngày, trước khi đi ngủ 30 phút. Canh này lưu thông máu lên não trở nên dễ dàng, tránh suy nhược thần kinh, giúp giảm căng thẳng và đau đầu.

Hoa bách hợp điều hòa thần kinh: Hấp chín 200gr hoa bách hợp. Cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50 gram đường phèn rồi trộn đều. Sau đó tiếp tục hấp cách thuỷ trong vòng 10 phút. Nên dùng nóng trước khi đi ngủ 1 tiếng. Hoa bách hợp có tính hàn, giúp ngủ ngon và điều hoà hoạt động của hệ thần kinh. Dùng thường xuyên có thể tránh được các bệnh như: đau đầu, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ…

Nước táo đỏ giúp tinh thần thỏa mái: Dùng 200gr táo đỏ tươi và, sắc với 500ml nước. Có thể dùng nước này thay nước uống hàng, giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thoải mái.

Hạt sen + quế khô an thần: Lấy 10gr quế khô, 100gr hạt sen tươi nấu với 300ml nước thành canh. Có thể cho thêm một chút đường phèn. Quế và hạt sen có tác dụng an thần, ngủ ngon. Người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên thường xuyên dùng loại canh này.

Chè đậu xanh giảm căng thẳng: Dùng 50gr đậu xanh và 10gr đường phèn nấu kỹ với 200ml nước. Dùng khi còn nóng. Món canh này thích hợp với mọi người, nhất là những người mất ngủ lâu ngày, hoặc thường xuyên phải làm việc căng thẳng.

Lá nhãn chống mất ngủ: Lá sen 40g, Lá nhãn lồng (chùm bao) 40g, Lá vông nem 20g. Nấu lấy nước uống trước khi đi ngủ 2 giờ.

LY Hoàng Duy Tân (Phó chủ tịch Hội đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top