Thảo dược cổ truyền Trung Quốc và mối liên hệ với ung thư gan trên toàn Châu Á

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa các thảo dược cổ truyền của Trung Quốc với ung thư gan trên khắp khu vực Châu Á.

Theo một báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí Y học – Science Translational Medicine ngày 18/10, Các nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm 98 khối u gan được lưu trữ ở các bệnh viện ở Đài Loan và phát hiện ra rằng 78% trong số đó chứa các mẫu đột biến cho thấy nhiều khả năng các khối ung thư phát sinh do tiếp xúc với các hóa chất có trong các thảo dược.

Các nhà nghiên cứu cũng xét nghiệm 89 mẫu bệnh phẩm ung thư gan tại Trung Quốc và đi đến kết luận có 47% trường hợp liên quan tới thảo dược truyền thống.

Các xét nghiệm tương tự còn được tìm thấy tại một số quốc gia Đông Nam Á khác.Tại Việt Nam, trong số 26 khối u gan được nghiên cứu thì có 5 trường hợp (19%) có liên hệ với acid AA trong khi ở các nước Đông Nam Á khác, tỷ lệ này là cứ 9 khối u gan thì có 5 cái có liên hệ với AA.

Vì thảo dược Trung Quốc không được sử dụng phổ biến ở Bắc Mỹ nên hiện tượng này ít thấy hơn, chỉ chiếm 5% trong tổng số 209 ca ung thư gan được khảo sát ở khu vực Bắc Mỹ và trong 230 trường hợp ở Châu Âu, có 1,7% như thế.

Năm 2003, Đài Loan đã cấm một số bài thuốc sử dụng những loại thảo dược trên sau khi phát hiện axít aristolochic (AA) có thể gây ra suy thận và ung thư niệu đạo. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những đột biến liên quan đến AA trong các loại ung thư gan ở Đài Loan không giảm sau khi lệnh cấm trên được thực hiện.

Tuy nhiên, lệnh cấm chỉ nhằm vào một số loại thảo dược, chứ không phải tất cả thảo dược của Trung Quốc.

Những axít AA được tìm thấy trong một số bài thuốc cổ truyền của Trung Quốc sử dụng khi sinh con để chống nhiễm trùng và hỗ trợ hồi phục cơ thể sau sinh.Nguyên nhân do thảo dược Trung Quốc có chứa chất AA có nguồn gốc từ cây nho thuộc họ cây dây leo, một loại độc tố gây ung thư mạnh.

Báo cáo trên khuyến nghị cần các biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn người dân sử dụng các loại axít aristolochic (AA).

Hoàng Quân (tổng hợp)

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top