Thảo dược chữa sốt phát ban

(khoahocdoisong.vn) - Sốt phát ban là bệnh lành tính, khỏi nhanh, ít biến chứng nhưng cũng có nhiều trường hợp nguy hiểm cần phải chú ý chữa trị sớm và phân biệt với các loại sốt khác.

Phân biệt phát ban với sởi

Sốt phát ban là danh từ chung chỉ các dạng sốt có kèm nổi ban trên cơ thể. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng sốt có kèm phát ban nhưng chủ yếu là do virus gây nên.

Nếu các triệu chứng cho thấy bệnh nhân không có các rối loạn nghiêm trọng về các cơ quan nội tạng, không có các dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm chỉ bị nhiễm virus gây phát ban đơn thuần gồm: Ban chỉ nhỏ li ti như đầu tăm; Bệnh nhân hết sốt sau khi ban mọc; Không có đau đầu, không nôn, đại tiểu tiện không có máu, mủ; Mạch, huyết áp bệnh nhân bình thường...thì có thể được chẩn đoán là bệnh nhân có sốt phát ban lành tính và cho phép được điều trị tại nhà.

Sốt phát ban theo y học cổ truyền là do phong chẩn hay còn gọi là phong sa, là một bệnh truyền nhiễm, nguyên nhân do ngoại cảm phong nhiệt, tà khí xâm phạm vào phế. Phong chẩn là bệnh lành tính, khỏi nhanh, ít biến chứng. Phong chẩn rất dễ nhầm với bệnh sởi, cần chẩn đoán phân biệt với sởi.

Biểu hiện của sốt phát ban, lúc đầu sợ nóng, sợ rét, hắt hơi sổ mũi, nhức đầu, ăn ít, buồn nôn, chỉ tay sắc tía. Rêu lưỡi trắng, mạch phù sác, ban chẩn mọc rất nhanh, chỉ sau một ngày sốt là xuất hiện ban chẩn, nốt chẩn không mọc ở lòng bàn tay, mọc thưa hơn sởi, nhiều lúc chẩn không có sẹo, có vẩy như sởi.

Sơ phong – thanh nhiệt bằng thảo dược đơn giản

Điều trị sốt phát ban cần: Sơ phong – thanh nhiệt và cho uống một trong hai bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: Lá bạc hà 4g, kim ngân 4g, kinh giới 6g, sài đất 4g, lá dâu (tang diệp) 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần.

Bài thuốc 2: Cam thảo nam 6g, kim ngân 10g, kinh giới 12g, sài đất 10g, bạc hà 8g, bồ công anh 10g, ké đầu ngựa 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Nói chung bệnh tiến triển lành tính không để lại di chứng, nhưng nếu xuất hiện ở phụ nữ mang thai ba tháng đầu thì đôi khi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây nên các dị tật bẩm sinh ở tim, giác mạc, điếc, kém phát triển não hoặc não úng thuỷ…

Ngay khi chưa có biểu hiện phát ban, đã có thể lây sang người khác, do đó phòng bệnh bằng cách ly không mang lại hiệu quả cao. Phòng bệnh tốt nhất bằng tiêm chủng. Khi mắc bệnh không nên kiêng gió, kiêng nước…

Chú ý luôn giữ cho cơ thể đủ ấm, cần cho bệnh nhân ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng. Không được ủ kín bệnh nhân cần thường xuyên vệ sinh thân thể bằng nước ấm, ở nơi kín gió. Khi bệnh nhân có biểu hiện bệnh nặng như sốt cao, khó thở, co giật, hôn mê… cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện để được điều trị.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top