Thanh Trì – Hà Nội: Cả nghìn khối rác “ngự” giữa khu dân cư

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù bãi rác Nam Sơn đã thông tuyến từ 5/7, nhưng hàng nghìn khối rác thải sinh hoạt vẫn ùn ứ giữa khu dân cư xã Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội).

Trong khi các quận huyện trên địa bàn TP. Hà Nội về cơ bản đã giải quyết xong vấn đề rác thải sau sự cố bãi rác Nam Sơn, thì tại xã Tân Triều rác thải dường như vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

"Chính quyền cho phép"

Có mặt tại đường 25m – đường mới Tân Triều nối từ khu làng nghề sang KĐT Văn Quán, một cảnh tượng rác thải chưa từng có hiện ra. Đoạn đường dài chưa đầy 1 cây số nhưng có đến 350m tập kết rác thải sinh hoạt ùn ứ trong mấy ngày qua. Đường rộng 25m thì rác đã chiếm một nửa, khiến cho đường huyết mạch dân sinh nối giữa Tân Triều sang Hà Đông bị nghẽn.

Chiều dài đường 25m Tân Triều mới chỉ khoảng 1 cây số, thì rác đã chiếm 350m.

Chiều dài đường 25m Tân Triều mới chỉ khoảng 1 cây số, thì rác đã chiếm 350m.

Vì rác “ngự” ở đây đã lâu, lại không được bơm thuốc khử mùi hay rắc vôi bột nên bốc mùi nồng nặc.  Thậm chí, vào chiều ngày 9/7 ai đó đã châm lửa đốt khiến cho mùi khét bay khắp nơi.

Theo người dân địa phương, sở dĩ các xe tập kết rác đem rác ra con đường này là do “được phép của chính quyền”. Đáng chú ý, từ bãi rác tự phát này đến cổng trường Tiểu học Tân Triều chỉ cách vài chục mét. Một số xe ô tô để ven con đường này bị rác “bao vây” không lối thoát, nên hơn chục ngày qua các “khổ chủ” không thể đem xe ra ngoài.

Một số xe ô tô bị rác "bao vây" hàng chục ngày không có lối ra.

Một số xe ô tô bị rác "bao vây" hàng chục ngày không có lối ra.

Vì rác “ngự” giữa khu dân cư, lại trải qua những ngày nắng nóng oi bức nên nhiều gia đình quanh khu vực không dám mở cửa. Một số ruộng rau muống gần bãi rác cũng bị rác tràn lấp.

Bà N.T.Đ có nhà gần khu tập kết rác tự phát này đã phải di tản con cháu sang nhà họ hàng mấy ngày qua. “Chúng tôi không hiểu tại sao chính quyền lại cho phép đơn vị thu gom rác tập kết rác với số lượng quá lớn và để lâu ngày tại con đường này. Mùi chua, thối bốc lên khiến chúng tôi không dám sống ngay chính trong ngôi nhà của mình”, bà Đ nói.

Giữa khu dân cư nhưng hàng nghìn khối rác vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Giữa khu dân cư nhưng hàng nghìn khối rác vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Nguy cơ hỏng đường vì... rác

Theo quan sát và đo đạc của phóng viên Báo KH&ĐS, bãi rác này hiện đã kéo dài 350m và sẽ nhanh chóng dài rộng thêm vào mỗi buổi tối khi các xe tập kết thu gom rác về đây. Tuy nhiên, chưa thấy có động tĩnh trong việc thu gom hay phun chế phẩm, rắc vôi bột từ cơ quan chức năng.

Rác bị đốt sẽ gây hỏng đường nhựa.

Rác bị đốt sẽ gây hỏng đường nhựa.

Theo một số người am hiểu về xây dựng công trình giao thông, việc đốt rác khối lượng lớn sẽ khiến cho mặt đường nhựa (bê tông nhựa asphalt) dễ nóng chảy và hư hỏng. 

Trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS, ông Đỗ Đình Long – cán bộ môi trường xã Tân Triều, cho biết: “Đúng là có việc chính quyền đồng ý cho đơn vị thu gom rác tập kết tại đường 25m. Đây là việc cực chẳng đã vì không có chỗ nào thích hợp hơn. Chúng tôi cũng đã thúc giục đơn vị thu gom nhanh chóng đưa rác đi để giảm thải ô nhiễm”.

Chính quyền sẽ cho rắc vôi bột khử khuẩn và ngăn dịch bệnh tại khu vực tập kết rác.

Chính quyền sẽ cho rắc vôi bột khử khuẩn và ngăn dịch bệnh tại khu vực tập kết rác.

Theo ông Long, sở dĩ việc rác ùn ứ ở xã Tân Triều vì đơn vị thu gom là Công ty Cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì phải xử lý ở các xã khác. Vì lượng rác quá nhiều mà số lượng xe thu gom lại hạn chế nên đành chấp nhận phương án ùn ứ rác tại đường 25m Tân Triều Mới.

Hàng nghìn khối rác tập kết giữa dân cư và cách cổng trường Tiểu học Tân Triều không bao xa.

Hàng nghìn khối rác tập kết giữa dân cư và cách cổng trường Tiểu học Tân Triều không bao xa.

“Tiếp thu phản ánh của Báo KH&ĐS, chúng tôi sẽ dập lửa và cho rắc vôi bột khử khuẩn tại khu vực tập kết rác này. Tuy nhiên, để nói chính xác khi nào đưa rác đi thì tôi không dám chắc vì phụ thuộc bên đơn vị thu gom”, ông Long cho biết.

“Trong những ngày bãi rác Nam Sơn gặp sự cố, bên huyện Thanh Trì lại không được phân luồng đưa rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) nên lượng rác ùn ứ rất nhiều. Thời gian qua, chúng tôi tăng cường thu gom rác trên địa bàn toàn huyện nhưng vẫn chưa xong. Khu vực đường 25m Tân Triều Mới, chúng tôi sẽ sớm vận chuyển khi có thể”, ông Đinh Đức Chiến, đại diện Công ty Cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top