Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng Quận 7

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/11, Thanh tra TPHCM đã công bố thông báo kết luận thanh tra số 133/TB-TTTP-P4 về một số sai phạm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quận 7 (Ban QLDA Q7) trong triển khai thực hiện đầu tư nhiều công trình dự án được giao.

Thi công không phép, chậm tiến độ

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra TPHCM xác định Ban QLDA Q7 được UBND TPHCM cấp nguồn vốn ngân sách để thực hiện 128 dự án, công trình quan trọng của thành phố trên địa bàn quận này. Dù vậy, trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện các dự án Thanh tra TPHCM phát hiện có 4 dự án chậm triển khai; 8 dự án chậm tiến độ. Ngoài ra, có 7/128 dự án chậm lập báo cáo quyết toán hoàn thành khi công trình đã đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó là một số dự án đã xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án.

Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng Quận 7.

Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng Quận 7.

Trường hợp tại Dự án Xây dựng và thi công vỉa hè đường Trần Xuân Soạn thuộc địa bàn các phường Tân Hưng, Tân Kiểng (Q7), Thanh tra TPHCM xác định đơn vị tư vấn lập dự toán (Công ty CP XD Huy Khôi) đã áp sai mã đơn giá nhân công, không ghi đơn giá máy với tổng số tiền gần 3,8 triệu đồng.

Tại Dự án nạo vét, xây dựng bờ kè ao số 3, P.Tân Quy do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Hoàng Phúc Thành làm tư vấn đấu thầu chưa làm đúng quy trình thủ tục bảo đảm hồ sơ mời thầu trong khi đã đề xuất chọn Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q7 trúng thầu.

Có 7/10 dự án nhà thầu thi công xây dựng công trình do Ban QLDA Q7 chịu trách nhiệm chính, được phát hiện không theo dõi, ghi nhật ký các thông tin liên quan về nghiệm thu, điều chỉnh kỹ thuật tại công trường, dẫn đến các dấu hiệu sai phạm. Có công trình, như dự án “Nâng cấp hẻm 180 đường Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7” thậm chí chưa có giấy phép thi công.

Vừa khánh thành đã nứt, sụt lún

Đầu tháng 11/2020, khi Thanh tra TPHCM công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật tại các dự án của Ban QLDA Q7 cũng đã phát hiện một số sai phạm liên quan đến sụt lún, xuống cấp công trình trường học, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu.

Tại Dự án xây dựng Trường Mầm non Tân Phong (Ban QLDA Q7 làm chủ đầu tư) vừa khánh thành và đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún sụt. Qua kiểm tra, Thanh tra TPHCM xác định, công trình bị nứt tường tại các vị trí mặt tiền các tầng; khu vực lớp học và hiện trạng lồi lõm tại các vị trí tiếp giáp các khối nhà của dự án.

Kết luận của Thanh tra TPHCM ngày 11/11/2020, về quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án, Ban QLDA Q7 trích Quỹ phát triển hoạt động và Quỹ bổ sung thu nhập chưa phù hợp quy chế chi tiêu nội bộ của Ban quản lý năm 2019.

Năm 2019, Ban Quản lý thu 7,1 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 67,4% so với dự toán là chưa sát với tình hình thực tế. Ban quản lý chưa nộp thuế đối với khoản thu 214 triệu đồng cũng như nộp số tiền chênh lệch thu, chi vào ngân sách đối với số tiền bán hồ sơ mời thầu, Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc Ban Quản lý, Kế toán trưởng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Quận 7, cá nhân, tổ chức thuộc Ban Quản lý từng thời kỳ liên quan.

Bên cạnh đó, các cá nhân của Ban QLDA Q7 (chủ đầu tư) được phân công nhiệm vụ đã không lập tờ trình để trình Ban QLDA phê duyệt, thẩm định đối với một số hạng mục; thiếu các chứng chỉ phù hợp trong việc tham mưu thẩm định; trình, phê duyệt các quyết định lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu; không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu (nhà thầu được chỉ định thầu).

Để xảy ra các sai phạm nêu trên có trách nhiệm trong giám sát, quản lý, chỉ đạo của Giám đốc Ban QLDA, Phó Giám đốc và cán bộ phụ trách các Tổ kỹ thuật (1, 2) cùng nhiều cá nhân, tổ chức thuộc Ban QLDA. Do đó, Chánh Thanh tra TPHCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất là giao chủ tịch UBND quận 7 tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm tổ chức, cá nhân liên quan; có biện pháp chấn chỉnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo giám đốc Ban QLDA Q7 tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm tổ chức, cá nhân có liên quan; có biện pháp chấn chỉnh các vấn đề đã nêu tại kết luận thanh tra. Đồng thời, khẩn trương khắc phục các hư hỏng tại Trường Mầm non Tân Phong.

Đơn vị này cũng cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân, tổ chức để xảy ra thiếu sót khi không có giấy phép thi công dự án nâng cấp hẻm 180 đường Bùi Văn Ba.

Theo Đời sống
back to top