Thanh thiếu niên có nguy cơ cao lây nhiễm viêm não mô cầu và bạch hầu - uốn ván - ho gà

Ngày 5/5, Hội Y học Dự phòng Việt Nam tổ chức tọa đàm báo chí “Tầm quan trọng của chủng ngừa não mô cầu và bạch hầu – uốn ván – ho gà trên thanh thiếu niên” với sự tài trợ của công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam, thuộc tập đoàn Sanofi, Pháp.

Buổi tọa đàm đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc chủng ngừa cho thanh thiếu niên, với sự tham gia và chia sẻ thông tin của PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa – Giảng viên Vi sinh & An toàn tiêm chủng, Viện Pasteur TP. HCM và TS.BS Nguyễn An Nghĩa – Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP. HCM; Phó khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm.

TS.BS Nguyễn An Nghĩa, Phó khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh do não mô cầu (BDNMC) là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. BDNMC có các thể lâm sàng: viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, viêm khớp, viêm màng ngoài tim… Trong đó, viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết là thường gặp.

Đường lây của BDNMC là đường hô hấp, do đó nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhất là ở nơi đông người và tiếp xúc gần. Theo TS.BS Nguyễn An Nghĩa, vì triệu chứng giai đoạn sớm giống như bệnh cúm, rất khó phân biệt nên nhiều phụ huynh thường hay nhầm lẫn, dẫn đến không điều trị kịp thời.

TS.BS. Nguyễn An Nghĩa - Giảng viên Bộ Môn Nhi, Đại Học Y Dược Tp.HCM - Phó khoa nhiễm thần kinh, BV Nhi Đồng 1 chia sẻ những thông tin quan trọng về bệnh viêm màng não do não mô cầu và việc tiêm ngừa vắc-xin não mô cầu cho thanh thiếu niên.

“Mới đây có một bệnh nhi 4 tuổi được gia đình đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong giai đoạn 12 giờ, kể từ khi bé phát sốt. Đây là giai đoạn vàng nên bé được cấp cứu kịp thời, qua khỏi cửa tử. Tuy nhiên, sau 8 ngày cứu sống, bé bị hoại chi do nhiễm khuẩn huyết, buộc phải cắt 1 chân và 1 tay”, TS.BS Nghĩa kể. Ông nhấn mạnh: “BDNMC tuy ít nhưng lại là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể tử vong nhanh trong 24 – 48 giờ, hoặc sống sót với nhiều di chứng suốt đời như điếc, liệt, mất chi, chậm phát triển tinh thần”.

PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa, Giảng viên Vi sinh và An toàn tiêm chủng, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh mong các phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của tiêm vaccine ngừa cho trẻ dưới 5 tuổi và các trẻ thanh thiếu niên. Đây là 2 nhóm trẻ dễ bị lây nhiễm bệnh nhất, nhất là nhóm trẻ thanh thiếu niên ít được quan tâm hiện nay. Với việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ sẽ kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời hạn chế gánh nặng bệnh tật mà các bệnh truyền nhiễm mang lại.

PGS.TS.BS. Cao Hữu Nghĩa - Giảng viên vi sinh & an toàn tiêm chủng, Viện Pasteur Tp. HCM chia sẻ về mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng bệnh bạch cầu – ho gà – uốn ván.

Trên thực tế, nhiều phụ huynh thường tập trung tiêm chủng cho trẻ nhỏ mà bỏ qua hoặc chưa nhận thức đầy đủ về việc tiêm chủng cho thanh thiếu niên, từ đó dẫn đến tỷ lệ thanh thiếu niên chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng BDNMC còn hạn chế.

Tương tự, bệnh bạch hầu - uốn ván – ho gà, dù được tiêm chủng trong 2 năm đầu đời nhưng theo thời gian, kháng thể từ các mũi tiêm này sẽ giảm dần, không còn đủ khả năng bảo vệ cho trẻ. Có thể thấy, trong năm 2019 - 2020, dịch bạch hầu đã bùng phát ở Tây Nguyên khiến hàng nghìn người phải cách ly, hàng trăm người mắc bệnh và nhiều tường hợp tử vong. Đa số các ca mắc là thanh thiếu niên và người lớn chưa chủng ngừa hoặc chưa được chủng ngừa đầy đủ.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm phòng ngừa bệnh cho thanh thiếu niên. Điều này không chỉ giúp bảo vệ bản thân trẻ mà còn góp phần bảo vệ mọi người xung quanh. “Bé từ 4 tuổi trở đi có thể tiêm vaccine nhắc 10 năm 1 lần để duy trì kháng thể phòng bệnh”, PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa khuyến nghị.

Theo Đời sống
back to top