Thành phần quyết định màu xanh của ngọc

(khoahocdoisong.vn) - Vì sao cùng là ngọc bích nhưng có những viên xanh đậm, có viên xanh nhạt… màu không giống nhau, xin hỏi yếu tố nào quyết định?

Hỏi: Vì sao cùng là ngọc bích nhưng có những viên xanh đậm, có viên xanh nhạt… màu không giống nhau, xin hỏi yếu tố nào quyết định?

Nguyễn Hương Liên (Hà Nội)

GS.TS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Thành phần hóa học của ngọc bích ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc của chúng. Ngọc có màu xanh đậm thường có hàm lượng MgO và Fe2O3 cao nhất, trong khi với ngọc xanh lục thì hàm lượng này thấp hơn, tiếp đến là ngọc màu trắng màu tím, màu tím nhạt dòng màu xanh – trắng hoặc tím – trắng. Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy một quy luật rõ ràng là ở tất cả các tông màu từ đậm đến nhạt đều phụ thuộc vào tỷ lệ MgO và Fe2O3 ngày càng giảm. Sự thay đổi màu từ xanh sẫm cho đến tím nhạt và không màu cũng lại phụ thuộc vào sự giảm dần của tỉ lệ đó. Màu ngọc bích thường phân bố không đều, thành dạng dải, đốm nhỏ hay lớn, thường có từ 2 màu trở lên, rất ít khi chỉ có một màu. Loại thuần một màu và phân bố đều thì có giá trị cao nhưng rất hiếm. Màu của ngọc bích rất đa dạng nhưng màu được ưa chuộng nhất là xanh lục, càng đậm thì giá trị càng tăng.

Theo KH&ĐS
back to top