Thành lập Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân

Chiều 20/6, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố quyết định về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân.

Thành lập Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân ảnh 1

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân với các đối tác, doanh nghiệp tiềm năng. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Vừa qua, việc triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ với nhiều mục tiêu lớn.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tạo lập với thông tin công dân đầy đủ, chính xác, mỗi công dân được cấp số định danh cá nhân duy nhất - tiến tới sử dụng thống nhất trong các lĩnh vực. Dữ liệu công dân luôn được đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống"; qua cấp căn cước công dân còn bổ sung dữ liệu sinh trắc.
Ngày 11/6/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Quyết định số 5068/QĐ-BCA về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân.

Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, có trụ sở chính tại 47 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh (Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư) kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân.
Nhiệm vụ của Trung tâm là nghiên cứu các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ công nghệ ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, phục vụ cho người dân và xã hội.

Theo đó, Trung tâm giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc cho nhân dân. Về khía cạnh doanh nghiệp, Trung tâm cung cấp các giải pháp nhanh chóng, tiện lợi và là sự đổi mới trong phương pháp hoạt động nhờ chuyển đổi số mà vẫn đảm bảo bảo mật, tin cậy.

Với nền tảng là dữ liệu dân cư, căn cước công dân, mục tiêu mà Trung tâm hướng tới là các sản phẩm và dịch vụ chất lượng giúp thúc đẩy Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.
Ngày 20/6/2021, Trung tâm chính thức ra mắt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đối tác chính của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân để cung cấp các dịch vụ dân cư dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu sinh trắc học của căn cước công dân.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, hợp tác hiệu quả với Trung tâm để phục vụ cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân, góp phần kiến tạo phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trên cơ sở công dân số.
Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân đã ký biên bản hợp tác với các đối tác doanh nghiệp, các trường đại học và khách hàng tiềm năng.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân cho biết Trung tâm được ra đời và kỳ vọng thúc đẩy phát triển các giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân.
Sau khi thành lập, Trung tâm đã có ngay các chiến lược là: Cung ứng ngay các sản phẩm các doanh nghiệp cần. Trung tâm đã có: Dịch vụ tư vấn kiểm soát sử dụng thẻ căn cước công dân phục vụ kiểm soát an ninh thông qua thẻ căn cước công dân; thiết bị thu nhận vân tay, thiết bị đọc chíp điện tử, một số kết quả thống kê phân tích đữ liệu... phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Trung tâm hoàn thiện và sớm cung ứng sản phẩm mà doanh nghiệp đang cần. Đó là thiết bị xác thực sinh trắc; ứng dụng xác minh qua điện thoại... cho các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng...
Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung phối hợp, nghiên cứu, đầu tư phát triển định danh số, xác thực điện tử và chữ ký số. Đây là xu hướng phát triển của thế giới và thời đại nhằm thực hiện Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số và công dân số.

Trung tâm cũng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý dân cư; đa dạng sản phẩm thống kê, phân tích dữ liệu; tập trung phát triển các sản phẩm phục vụ người dân; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và phục vụ quản lý nhà nước.
"Các sản phẩm của Trung tâm và các đối tác đều có tính khả thi. Nhu cầu và tiềm năng của các sản phẩm từ dữ liệu dân cư và căn cước công dân là rất rộng rãi, xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống. Chúng tôi đã làm được và sẽ quyết tâm để phát triển và thành công với nguồn tài nguyên quý giá và sự hợp tác các đối tác tin cậy, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực này" - Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh.
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ còn có triển lãm các gian giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và các đối tác, doanh nghiệp./.      

Theo bnews.vn
back to top