Thanh Hóa: Cẩn trọng khi đầu tư dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, ngày 8/3, Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực do Công ty CP đầu tư Lightland làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, trước đó dù chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng đơn vị trúng thầu đã rầm rộ thi công.

Nắm chắc trong tay dự án

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Đầu tư Lightland (Công ty Lightland) đã có công văn số 25/CV-L.Land về việc xin lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư thương mại và chợ Vực tại xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa.

Ngày 12/1/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 465/UBND-THKH về việc đồng ý chủ trương giao Công ty Lightland nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Theo đó, kinh phí lập, trình duyệt quy hoạch do Công ty Lightland tự bố trí và không được bồi hoàn trong bất cứ trường hợp nào.

Phối cảnh dự án.

Phối cảnh dự án.

Rất nhanh sau đó, chưa đầy 3 tháng, ngày 22/03/2018, UBND huyện Hoằng Hóa có quyết định số 1625/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư thương mại và chợ Vực. Phải chăng, do là doanh nghiệp được được giao nghiên cứu và lập quy hoạch dự án, do đó Công ty Lightland có lợi thế hơn các doanh nghiệp khác.

Mặc dù dự án được tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu rộng rài trong nước; một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Thế nhưng, tại quyết định số 3064/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực duy nhất chỉ có Công ty Lightland đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với điểm kỹ thuật là 93/100.

Mặt khác, Công ty Lightland, hiện công ty đang triển khai 6 dự án. Đó là dự án Lightland Nghĩa Xá tại xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với tiến độ 2019 – 2020; Dự án Tòa nhà Văn phòng và Dịch vụ Thương mại Lightland Luxury tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội; tiến độ dự án 2019 - 2021; Dự án Resort Lightland Hội An Luxury tại xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam tiến độ dự án 2019 – 2022 và dự án Lightland luxury Tam Đảo tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc tiến độ từ 2019 - 2022; Cuối cùng là dự án BT Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ huyện Thuận Thành tiến độ 2019 – 2021.

Với việc triển khai thi công cùng lúc nhiều dự án như vậy liệu chủ đầu tư có đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình và đặc biệt là năng lực tài chính?

Ngoài ra, Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực đã được chủ đầu tư thế chấp để bảo đảm cho khoản vay 68 tỷ đồng tại hợp đồng số 07/2021/HĐBĐ/PVBĐĐA-LIGHTLAND với tài sản đảm bảo thuộc sở hữu của chủ đầu tư, bao gồm quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán, quyền hưởng các khoản tiền bồi thường; quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà Bên Bảo đảm thu được trong quá trình đầu tư kinh doanh, phát triển Dự án; Tất cả các máy móc thiết bị thuộc Dự án thuộc sở hữu của Bên Bảo đảm; Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất (lợi tức) từ Dự án;Tất cả các khoản phải thu, lợi ích, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà Bên Bảo đảm nhận được hoặc sẽ nhận được để thay thế, trao đổi cho bất kỳ các quyền tài sản và tài sản.

Rầm rộ nhận cọc dự án

Được biết, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư giao cho Công ty CP đầu tư Lightland theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 17/09/2019.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 134 tỷ đồng với các loại hình sản phẩm như đất ở liền kề, Kiot và chợ thương mại. Tổng diện tích dự án là 9,78ha trong đó diện tích đất ở chiếm 3,49ha; diện tích đất giáo dục là 669,07m2; Diện tích đất cây xanh – TDTT: 6.940,38m2; Diện tích giao thông: 40.779,33m2; Diện tích hạ tầng kỹ thuật: 4.826,26m2. Mật độ xây dựng công trình là 36%.

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực tại xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Lightland làm chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực tại xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Lightland làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 tại Quyết định số 3552/QĐ-UBND ngày 27/8/2020. Thời hạn giao đất là 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định ; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng lâu dài. Thế nhưng trước đó, ngày 16/8/2020, công ty Lightland đã tổ chức Lễ cúng động thổ dự án Lightland Hải Tiến – Khu dân cư thương mại và Chợ Vực.

Gần đây nhất, ngày 8/3/202, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành quyết định số 756/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Theo phản ánh báo chí, khối lượng công việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật là rất lớn để đủ điều kiện mở bán nhưng Chủ đầu tư dự án – Công ty Cổ phần đầu tư Lightland đã thực hiện bán các sản phẩm của dự án thông qua 2 kiểu hợp đồng giao dịch lần lượt là “Đơn đăng ký nguyện vọng” và “Văn bản thỏa thuận”. Đáng chú ý, trong văn bản còn nêu rõ dự án chưa đủ điều kiện bán hàng .

Để thực hiện dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Công ty Lightland đã ký kết với UBND huyện Hoằng Hóa hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/UBND/2019/HĐ-ĐTDA ngày 16/10/2019 về việc thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực.

Cụ thể, Tại Điều 16 về Chuyển nhượng dự án, huy động vốn và kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai: Nhà đầu tư huy động vốn phải đảm bảo tuân thủ các quy định tại Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ xây dựng và các quy định hiện hành của pháp luật Nhà nước có liên quan;

Theo KH&ĐS
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top