Thanh Hóa: 134/135 mẫu nước giếng dọc sông Mã không đạt tiêu chuẩn

Sau khi hiện tượng cá chết dọc sông Mã, các ngành chức năng đã lấy mẫu nước giếng phân tích, kết quả 134/135 mẫu nước giếng không đạt theo quy chuẩn.

Ngày 24.6, thông tin từ UBND H.Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: Kết quả xét nghiệm 135 mẫu nước lấy ở 10 xã, thị trấn nằm dọc theo sông Mã của H.Bá Thước cho thấy, 70/70 mẫu nước giếng đào không đạt QCVN 02:2009/BYT; và 64/65 mẫu nước giếng khoan không đạt QCVN 02:2009/BYT.

Cụ thể, khi phân tích, xét nghiệm 135 mẫu nước, nhìn chung nhóm chỉ tiêu cảm quan (màu sắc, độ đục, mùi vị) thì đa số mẫu nước trong, không có mùi vị; một số ít mẫu có độ đục và độ màu vượt giới hạn cho phép.

Đối với nhóm chỉ tiêu hóa học (Ph, Pecmanganat, sắt tổng hợp, Amoni, Asen) có một số mẫu có chỉ số Ph thấp hơn giới hạn cho phép, 1 mẫu có chỉ tiêu sắt cao hơn giới hạn cho phép, 2 mẫu xuất hiện Asen nhưng chưa vượt ngưỡng cho phép.

                
Trước đó vào tháng 4/2021 nước Sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước đổi màu gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt
   

Trước đó vào tháng 4/2021 nước Sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước đổi màu gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt

   

Đối với nhóm chỉ tiêu vi sinh (Coliform, E.coli), trong 135 mẫu nước thì có tới 134 mẫu có chỉ tiêu Coliform vượt giới hạn cho phép rất nhiều lần; 51/135 mẫu có chỉ tiêu E.coli vượt giới hạn cho phép.

Các mẫu nước giếng được phân tích, xét nghiệm tại Trung tâm nước sinh hoạt – Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa (thuộc Sở NN-PTNT Thanh Hóa)

Trung tâm nước sinh hoạt – Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa khuyến cáo người dân nếu sử dụng nguồn nước giếng có chỉ tiêu không đạt về Ph, độ đục, độ màu, sắt thì xử lý bằng cách lắng lọc. Đối với các giếng nước phát hiện có vi khuẩn Coliform, E.coli thì chỉ cần đun sôi nước trước khi sử dụng.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top