Thành công từ 50 ca can thiệp bào thai

(khoahocdoisong.vn) - Với 50 ca ứng dụng laser quang đông trong can thiệp trước sinh (can thiệp bào thai), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không chỉ là đơn vị công lập đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này mà còn ghi danh vào bản đồ y khoa thế giới về can thiệp Y học bào thai.

Sáng 25/9, tại Hội nghị “Ứng dụng laser quang đông can thiệp trước sinh”, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, bệnh viện đã ứng dụng thành công kỹ thuật khó nhất về sản khoa - can thiệp bào thai, ứng dụng laser quang đông trong điều trị hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối.

Từ tháng 10/2019 - 5/2020, Bệnh viện đã thực hiện nội soi buồng ối và dùng laser quang đông các cầu nối bánh rau cho 20 thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai, giai đoạn 2 – 4, tuổi thai từ 16 – 24 tuần. Kết quả trong số 20 ca có 17 ca phẫu thuật thành công (chiếm 85%) và 3 ca thất bại (vỡ ối, thai lưu) chiếm 15%. Không có ca nhiễm trùng, tỷ lệ sống ít nhất 1 thai là 85%, tỷ lệ sơ sinh sống chung là 57,5%. 

Trong 30 ca can thiệp hội chứng dải xơ buồng ối có 25 ca không để lại di chứng, 1 ca sẩy thai, 1 ca lưu thai, 1 ca còn dấu vòng thắt và 2 ca có cụt chi do đến muộn.

Kỹ thuật được đánh giá đạt hiệu quả cao, tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng là nhờ sự chuyển giao công nghệ trực tiếp từ GS Yves Vill, Bệnh viện Necker Paris (Pháp), nhờ sự đầu tư phòng mổ hiện đại và trang thiết bị thế hệ mới, đồng thời có sự phối hợp tốt giữa kíp phẫu thuật với gây mê hồi sức và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Theo TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, với kỹ thuật khoa học hiện đại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc và ứng dụng laser quang đông chúng ta có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công tới gần 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật hoặc tử vong.

Thành công của kỹ thuật này trong 2 bệnh lý trên là cơ sở để Bệnh viện tiến tới thực hiện can thiệp các bệnh lý khác nhằm giúp thai nhi không may mắc các bệnh lý  như thoát vị cơ hoành, ứ dịch màng phổi, ứ dịch thận, bệnh lý ở buồng tim và thoát vị não…vẫn có thể phát triển tốt để chờ đến ngày chào đời. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top