Thánh chiến tấn công vào xe buýt chở quân, 10 binh sĩ Syria thiệt mạng

Ngày 13/5, Lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dung tên lửa chống tăng ATGM tấn công một xe buýt gần thị trấn Anjara phía tây Aleppo. 10 binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria (NDF) thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) - do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong 2 năm qua ở Syria.

NFL khẳng định đã tấn công mục tiêu chiếc xe buýt chở quân bằng tên lửa chống tăng có điểu khiển (ATGM).

Lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dung tên lửa chống tăng ATGM tấn công một chiếc xe buýt của quân đội Syria ở Aleppo. Video truyền thông NFL

Cuộc tấn công diễn ra trong vùng Greater Idlib, nơi Lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đang có hiệu lực.

NFL là nhóm chiến binh lớn nhất do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực và có liên hệ chặt chẽ với tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Những binh sĩ NDF thiệt mạng đều đến từ các thị trấn Nubl và al-Zahraa thuộc vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Đơn vị NDF tại hai thị trấn này người Shiite này có quan hệ chiến đấu với Hezbollah của Lebanon và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Cuộc tấn công được cho là đòn đáp trả một cuộc tấn công cũng bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) gần đây nhằm vào một xe buýt chở quân của NFL trên vùng Đồng bằng al-Ghab, phía tây bắc của Hama.

Cuộc tấn công xảy ra ngày 8/5 khiến 6 tay súng NFL thiệt mạng và 4 tay súng khác khác bị thương.

Lệnh ngừng bắn ở Idlib và cuộc chiến ở Ukraine đang kích động các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, đặc biệt là nhóm khủng bố HTS và NFL.

Trong thời gian tới, các hoạt động khiêu khích, tấn công sẽ diễn ra mạnh hơn nữa và có thể bùng phát thành một cuộc tấn công quy mô lớn.

Nhiều khả năng không quân Nga sẽ tiến hành các cuộc không kích trừng phạt nhóm NFL trong những ngày tới, đáp trả vụ tấn công này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top