Thánh chiến phóng tên lửa Mỹ diệt người Kurd do Mỹ hậu thuẫn

(khoahocdoisong.vn) - Trên vùng đông bắc Syria, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục sử dụng tên lửa chống tăng (ATGM) TOW do Mỹ sản xuất tấn công Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Ngày 10/12, hãng thông tấn Kurdistan Hawar (ANHA) công bố video phần đuôi đạn một tên lửa chống tăng ATGM TOW. Phần còn lại của TOW được tìm thấy cạnh một trận địa phòng ngự của dân quân người Kurd gần thị trấn Ain Issa trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa.

Các tay súng nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã sử dụng tên lửa này phóng vào một chốt phòng ngự của SDF gần đường cao tốc M4, phía bắc Ain Issa. 

Vụ phóng tên lửa này diễn ra trong một trận tấn công hỏa lực nhằm vào lực lượng SDF ở Ain Issa, tình huống gia tăng căng thẳng khiến lực lượng dân quân người Kurd phải ký thỏa thuận cho quân đội Syria tiến vào phòng ngự tại thị trấn này.

Các chiến binh SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thường sử dụng TOW ATGM chống lại SDF trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình trên vùng đông bắc Syria năm ngoái, và sau khi ký kết thỏa thuận ngừng bắn.

Mỹ đã cung cấp hàng trăm tên lửa chống tăng ATGM TOW trong chiến dịch bí mật nhằm lật đổ chính quyền của tổng thống Assad, được gọi là "Timber Sycamore", có nội dung huấn luyện và trang bị vũ khí cho các nhóm thánh chiến chống chính phủ ở Syria. Nhưng những tên lửa tiên tiến này sau đó lại nằm trong tay các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và quay lại chống nhóm dân quân người Kurd do chính Mỹ hậu thuẫn.

Một số lượng lớn tên lửa chống tăng TOW chuyển sang các nhóm khủng bố như Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), nhóm khủng bố nước ngoài Đảng Hồi giáo Turkestan và cả IS. Những loại vũ khí này cũng được chuyển ra ngoài thị trường vũ khí lậu Trung Đông và trở thành mối đe dọa nguy hiểm cho các hoạt động khủng bố tiềm năng.

Theo TGO
back to top