Thánh chiến phá cầu trên cao tốc M-4, khả năng sẽ tấn công quân đội Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25.03.2020, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã phá hủy một cây cầu trên đường cao tốc chiến lược M4 Latakia – Aleppo trên khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ đối lập, thánh chiến, có trụ sở tại London cho biết, các phần tử cực đoan đã đặt bom phá hủy cây cầu Kafir, phía tây thành phố Jisr al-Shughur thuộc vùng tây bắc Idlib.

Khu vực xung quanh cây cầu Kafir hiện do lực lượng khủng bố Hay Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) và Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) kiểm soát chặt chẽ. Những kẻ tiến hành cuộc tấn công này có liên quan chặt chẽ hai nhóm khủng bố có quân số đông, hiếu chiến và tàn bạo bậc nhất ở Syria.

Cây cầu bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đặt bom phá hủy, ngăn chặn mọi cuộc tuần tra chung

Cây cầu bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đặt bom phá hủy, ngăn chặn mọi cuộc tuần tra chung

Truyền thông ủng hộ đối lập cho biết, cây cầu bị thánh chiến phá hủy nhằm ngăn chặn kế hoạch tuần tra chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên cao tốc M4. Đường cao tốc huyết mạch này nối thành phố cảng Lattakia với trung tâm công nghiệp Syria, thành phố Aleppo, hiện đang trở thành chiến tuyến phòng thủ của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Tiến hành tuần tra chung trên đường cao tốc M4 chiến lược là điểm then chốt trong thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về Greater Idlib ngày 05.03.2020.

Trong tình huống không thực hiện được, khu vực còn lại của Idlib - hiện là căn cứ địa của khủng bố do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - sẽ bùng phát cuộc chiến mới. Trong khi đó thì lực lượng thánh chiến lại đang tìm mọi cách để thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria và Nga.

Không tuần tra được đường cao tốc M-4, mọi điều kiện ngừng bắn trong thỏa thuận Moscow sẽ bị thánh chiến vô hiệu hóa và lôi kéo các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham gia vào cuộc tấn công mới. Quân đội Syria và các đơn vị vũ trang khác sẽ trực tiếp đối đầu với thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ khi các cam kết chính trị về ngừng bắn thất bại.

Theo TGO
back to top