Thánh chiến phá cao tốc M-4, ngăn tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở tỉnh Idlib đào một đoạn hào và đắp ụ đất trên đường cao tốc M-4 (Aleppo-Latakia) nhằm ngăn chặn các cuộc tuần tra chung của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, phá hoại lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Theo video và những thông tin từ địa phương, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã chặn đường cao tốc M-4 bằng cách đào một đoạn hào cắt ngang và đắp lên một gò đất lớn trên con đường này.

Chướng ngại vật trên đường cao tốc M4 được dựng gần làng Al-Nayrab, sự phá hoại diễn ra chưa đầy một ngày sau khi quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra quân sự chung đầu tiên dọc theo cao tốc M-4 sau thỏa thuận ngừng bắn đầu tháng này.

Hào và ụ đất chướng ngại vật ngăn chặn các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M-4

Những động thái này cho thấy, Ankara hoàn toàn bất lực trong việc kiểm soát các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib.

 Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn các hành động khiêu khích, nhưng không nhắc tới đến việc gần một trăm người, chủ yếu là các tay súng thánh chiến mang vũ khí, đã chặn đứng cuộc tuần tra.

Cuộc tuần tra ngày 15.3 là một nỗ lực để Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh thỏa thuận nỗ lực giảm leo thang xung đột mới ký với Nga ở Moscow đang có hiệu lực. 

Nhưng lệnh ngừng bắn hiện đang không được thực thi trong khu vực cam kết. Những phần tử khủng bố vẫn cố thủ trong các vùng đệm theo thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ là cần phải rút hết lực lượng thánh chiến. 

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện được việc điều chuyển các nhóm thánh chiến, có nguy cơ cuộc chiến ở Idlib tiếp tục bùng phát.

Theo TGO
back to top