Thánh chiến Palestine giới thiệu tên lửa không điều khiển hạng nặng chống Israel

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/5, Lữ đoàn al-Quds, lực lượng vũ trang của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine, giới thiệu một loại rocket mang đầu đạn tăng cường hạng nặng (IRAM) mới có tên “al-Qassim”.

Nhóm Lữ đoàn al-Quds là lực lượng vũ trang có quân số lớn thứ hai trên Dải Gaza, tuyên bố rocket hạng nặng al-Qassim (IRAM) được sử dụng trong một cuộc tấn công vào một vị trí tập trung quân của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở phía đông Khan Yunis ngày 15/5.

Nhóm này tuyên bố cuộc tấn công đã gây thiệt hại nặng nề về sinh lực cho quân đội Israel, nhưng không có hình ảnh và video chứng minh.

Rocket Al-Qassim IRAM được trang bị một đầu đạn nổ phá nặng 400 kg. Tên lửa không điều khiển có đường kính đến 350 mm.

Thiết kế của rocket có hình dạng tương tự như những tên lửa pháo binh (IRAM),của các đơn vị vũ trang tình nguyện Palestine, Hezbollah ở Syria và các lực lượng dân quân người Shiite do Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Lực lượng quân tình nguyện người Shiite, được sự hậu thuẫn của Damascus và Tehran, có thể đã giúp các nhóm thánh chiến Palestine chế tạo những tên lửa này.

Những rockets hạng nặng IRAM có tầm bắn rất ngắn, thường được sử dụng để tấn công các vị trí tập trung quân, công sự cũng như các tòa nhà kiên cố. Những quả tên lửa không điều khiển loại này dù có uy lực rất lớn, nhưng độ chính xác rất thấp và thường chủ yếu tạo áp lực về tinh thần đối với lực lượng bị tấn công.

Khi trận chiến bùng nổ ở Gaza, Lữ đoàn al-Quds phóng hàng trăm quả rocket vào miền nam và miền trung Israel, nhưng thường không chính xác, một số lượng đáng kể bị hệ thống Iron Domes bắn hạ. 

Trong ngày 16/5, nhóm vũ trang này phóng tên lửa vào khu định cư Nir Yitzhak cũng như các vị trí quân sự ở Nahal Oz, Amitai và Kosovim của Israel.

Theo TGO
back to top