Thánh chiến Palestine dùng tên lửa mới tấn công Israel

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.11.2019, nhóm thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) công bố video giới thiệu một tên lửa hạng nặng mới được sản xuất mang tên Boraq-120, đã được phóng vào Israel vài ngày trước.

Video hãng truyền thông của PIJ ghi lại cảnh các chiến binh thánh chiến Palestine đang lắp ráp một tên lửa Boraq-120, nạp đạn vào một bệ phóng dưới hầm ngầm. Sau đó tên lửa hạng nặng này được phóng, có thể về hướng lãnh thổ Israel.

Lực lượng thánh chiến Palestine công bố video tên lửa tầm xa phóng từ bệ phóng hầm ngầm. Video tài khoản Twitter @ShehabAgency

Trước đó ngày 04.05.2019, nhóm vũ trang phong trào thánh chiến Hồi giáo Palestine (IJM) - còn gọi là Lữ đoàn al-Quds - từng công bố video giới thiệu những tên lửa tầm xa này và đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu chiến lược trên khắp Israel.

Trong video dài 42 giây, các tay súng thánh chiến Lữ đoàn al-Quds nạp ba tên lửa hạng nặng vào một bệ phóng được ngụy trang trên một khu vực không xác định thuộc dải Gaza. Tên lửa này được sản xuất tại địa phương, theo nguyên mẫu tên lửa M-302, được chế tạo ở Iran và Syria.

Thánh chiến Palestine đe dọa tấn công các mục tiêu chiến lược Israel. Video tài khoản Twitter @ShehabAgency

Đoạn video có tựa đề là Vòng tròn lửa sẽ mở rộng (The Circle Of Flame Will Widen), đe dọa tấn công thành phố cảng Ashdod, lò phản ứng hạt nhân Dimona, sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv và nhà máy lọc dầu Hafia. Những mục tiêu này nằm cách Gaza trong khoảng 150km về phía bắc, trong tầm bắn của tên lửa M-302 Iran.

Lực lượng PIJ không giới thiệu bất cứ chi tiết kỹ thuật nào về tên lửa Boraq-120 sản xuất tại địa phương, nhưng con số 120 có thể là chỉ tầm bắn của tên lửa. Lực lượng thánh chiến Palestine tuyên bố các tên lửa này sẽ được sử dụng để tấn công thành phố ven biển Hadera của Israel, cách Dải Gaza hơn 100 km về phía bắc.

Nếu thực tế tên lửa mới này có tầm bắn xa hơn 100 km, PIJ có thể sử dụng Boraq-120 để tấn công nhiều thành phố phía bắc Israel, thậm chí đe dọa Tell Aviv.

Theo TGO
back to top