Thánh chiến ở Idlib bắn phá dữ dội chiến tuyến quân đội Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/1/2021, các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bắn phá dữ dội chiến tuyến quân đội Syria và các khu dân cư gần khu vực Greater Idlib.

Sáng sớm, các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn pháo kích và bắn vào thị trấn Jurin. Thị trấn nằm ở vùng nông thôn phía tây bắc Hama, nơi có một doanh trại quân sự lớn và Quân đội Nga đang huấn luyện binh sĩ Syria. 

Theo Hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA), cuộc pháo kích và bắn phá bừa bãi của các tay súng thánh chiến khiến 2 dân thường bị thương, trong đó có một trẻ em.

Thánh chiến sử dụng hỏa lực bộ binh bắn phá chiến tuyến quân đội Syria

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng phá hủy một xe tải dân sự đậu ở ngoại ô phía đông thị trấn Jurin bằng một tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM. May mắn không ai bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Thánh chiến sử dụng tên lửa ATGM tấn công xe dân sự ở Idlib

Thánh chiến sử dụng tên lửa ATGM tấn công xe dân sự ở Idlib

Trên vùng nông thôn phía nam Idlib, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào thị trấn Saraqib. Thị trấn nằm trên đường cao tốc Damascus-Aleppo (M5) và đường cao tốc Lattakia-Aleppo (M4).

Những cuộc tấn công này vi phạm trắng trợn thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Nga về Idlib, ký kết vào ngày 5/3/2020 ở Moscow.

Quân đội Syria thường đáp trả những vi phạm như vậy bằng các cuộc pháo kích ác liệt vào các vị trí của lực lượng Hồi giáo thánh chiến trên vùng nông thôn phía nam Idlib. Không quân Nga cũng thường xuyên tiến hành các cuộc không kích dữ dội, nhưng các đòn trừng phạt này không thể ngăn các nhóm thánh chiến tấn công khiêu khích.

Trong mọi tình huống, Ankara dường như đang ủng hộ hành vi khiêu khích của các chiến binh thánh chiến. Sau vụ tấn công khiến 3 quân nhân Nga bị thương, không quân Nga đang tuần tra liên tục trên địa phận tỉnh Idlib, điều này có thể sẽ dẫn đến một đợt không kích mãnh liệt nữa của quân đội Nga.

Theo TGO
back to top