Thánh chiến Al-Qaeda bắn bị thương 3 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 16/1, ba binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong một trạm quan sát, triển khai ở vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria bị thương do trúng đạn bắn tỉa, một người trong tình trạng nguy kịch.

Một nhóm thánh chiến, tự gọi là “Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq” tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này. Tuyên bố của nhóm cho biết, các tay súng bắn tỉa tấn công 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, đang canh gác trong một đồn (trạm quan sát) ở thị trấn Batabo, phía bắc Idlib bằng súng trường trang bị kính ngắm quang ảnh nhiệt.

Tuyên bố của nhóm thánh chiến ở Idlib về cuộc tấn công vào quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyên bố của nhóm thánh chiến ở Idlib về cuộc tấn công vào quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ

Một nguồn tin từ nhóm Mặt trận Giải phóng Quốc gia NFL Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Idlib, trả lời phỏng vấn với hãng tin Enab Baladi nói, một trong những quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị thương hiện trong tình trạng nguy kịch. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về vụ việc.

Không có nhiều thông tin về nhóm Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq, theo biểu tượng thì nhóm có thể có liên hệ với al-Qaeda. Ngày 27/11/ 2020, nhóm này thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Các phần tử của nhóm tấn công một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Marj al-Zuhur, phía tây Idlib bằng một chiếc mô tô cài bom. Không có thương vong nhân sự trong vụ đánh bom này.

Cuộc tấn công thứ hai diễn ra vào ngày 6/12. Một quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và một người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng bắn tỉa của nhóm này gần thị trấn Maataram, miền nam Idlib.

Một số truyền thông viên mạng xã hội Syria tin rằng nhóm thánh chiến này có liên hệ với tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda), đang kiểm soát Greater Idlib với sự hỗ trợ trực tiếp từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ duy trì hơn 60 đồn, trại và căn cứ, được gọi là trạm quan sát trên khắp Idlib của Syria. Hầu hết các vị trí này đều nằm trong vùng do các nhóm khủng bố kiểm soát. Ankara gọi các nhóm thánh chiến này là " đối lập ôn hòa" và hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho các nhóm cực đoan thánh chiến Syria.

Theo TGO
back to top