Thang thoát hiểm tự lắp ghép

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu Viện Khoa học An toàn Vệ sinh lao động TPHCM mới đây đã thiết kế, chế tạo thành công hệ thống thoát hiểm cho nhà phố liền kề khi hỏa hoạn xảy ra.

Theo TS Nguyễn Ngọc Hải, thành viên nhóm nghiên cứu, hiện nay có rất nhiều công trình xây dựng nhà phố trên địa bàn cả nước và hầu hết đều không được trang bị hệ thống thoát hiểm. Mặt khác, những sản phẩm thoát hiểm thường chỉ trang bị cho những công trình lớn. Chính vì thế, thiết bị thoát hiểm cho nhà phố có thể đáp ứng tốt các yêu cầu thực thì nhu cầu thị trường rất lớn.

Hệ thống thang thoát hiểm của nhóm được thiết kế dành cho nhà phố 4 tầng, có tải trọng 225kg. Mỗi module thang thoát hiểm gồm thang, cơ cấu trượt xoắn và bộ phận kích hoạt. Thang cố định, di động dài 3,3m; khung sườn dài 0,3m rộng 1,9m; cơ cấu kích hoạt: 3 bộ; thời gian lắp ghép hệ thống là 6 giây. Hệ thống thoát hiểm được lắp cố định vào vị trí ban công ở tầng cao nhất. Cơ cấu thang cố định được liên kết với khung sườn của hệ thống có tác dụng giữ toàn bộ các cơ cấu thang còn lại. Tại các tầng đều có bộ phận kích hoạt, khi hỏa hoạn thì người gặp nạn bên trong chỉ cần kích hoạt hệ thống thoát hiểm sẽ hoạt động.

Quá trình lắp ghép tự động hệ thống thoát hiểm như sau: Thang chuyển động rơi xuống nhờ trọng lực và lắp ghép vào thang rơi xuống và lắp ghép vào thang. Khi kích hoạt hệ thống lắp ghép thành 1 thang dài từ tầng 4 xuống tầng 1, thời gian lắp ghép là 6 giây. Lúc này người gặp nạn bên trong có thể di chuyển theo thang xuống nơi an toàn. Hệ thống có cơ cấu thang làm bằng kim loại nên độ cứng vững cao hơn thang dây. Khi gặp hỏa hoạn, người cần thoát hiểm có thể kích hoạt hệ thống dễ dàng.

Theo Đời sống
back to top