Tháng 10 có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong tháng 10/2021, khả năng có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ nước ta.
Trong tháng 10, có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Ảnh minh họa
Trong tháng 10, có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới

Ông Dư Đức Tiến, Trưởng phòng Dự báo số trị viễn thám (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, theo các số liệu tính toán mới nhất, khoảng ngày 5-6/10, trên dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh ở vùng biển phía Đông khu vực Giữa Biển Đông (phía gần Philippines) sẽ xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Những ngày sau đó, khoảng ngày 7-8/10, ATNĐ di chuyển về phía Tây Bắc, có khả năng cao mạnh lên thành bão.

Như vậy, từ khoảng ngày 5-6/10 trên vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông có khả năng xuất hiện gió mạnh cấp 6-7, tàu thuyền hoạt động trên Biển Đông cần chú ý theo dõi các thông tin dự báo trong những ngày tới để đảm bảo an toàn, tránh những vùng nguy hiểm có gió mạnh và sóng lớn của cơn bão. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ, tính toán và đưa ra các thông tin cập nhật về các diễn biến và khả năng hình thành ATNĐ/bão cũng như ảnh hưởng về gió mạnh, mưa lớn trong những ngày tới.

Theo ông Dư Đức Tiến, dù chưa có ATNĐ hay bão hình thành nhưng trong ngày 2-3/10, rãnh áp thấp hoạt động có trục đi qua khu vực Nam Bộ sẽ gây mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to cho các tỉnh Tây Nguyên, ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ, thời gian mưa to tập trung vào chiều và tối. Cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh trong cơn dông và khả năng lũ quét, trượt lở đất đá ở các khu vực vùng núi Tây Nguyên.

Trong ngày 2-4/10, ở vùng núi Tây Bắc, Việt Bắc có khả năng xuât hiện mưa dông, cục bộ có mưa to kèm nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đá cục bộ.

Từ khoảng đêm ngày 4, sáng ngày 5/10 đến ngày 8/10, dù chưa ảnh hưởng trực tiếp của ATNĐ hay bão, nhưng các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa nhiều nơi, một số nơi sẽ có mưa to đến rất to do hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Trung Bộ sẽ mạnh lên.

Cập nhật các dự báo số lượng các cơn bão, ATNĐ trong thời gian còn lại của năm 2021, ông Dư Đức Tiến nhận định, dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Đề phòng mưa lớn xảy ra ở khu vực Trung Bộ (đặc biệt là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ) trong tháng 10, tháng 11 và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió bão và ATNĐ trên Biển Đông. Tháng 10 và 11 cũng là cao điểm trong mùa mưa bão cho khu vực Trung Bộ với lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

Thời tiết cả nước trong tháng 10

Nhận định về thời tiết các khu vực trên cả nước trong tháng 10/2021, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 10/2021, dao động Madden - Julian (MJO) hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương, góp phần thuận lợi cho khả năng gia tăng mưa ở khu vực phía Nam Việt Nam.

Trong tháng 10/2021, khả năng có khoảng 2-3 XTNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Không khí lạnh hoạt động vào những ngày giữa tháng và có xu hướng gia tăng trong nửa cuối tháng.

Trong tháng, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời kỳ 10 ngày đầu tháng (1-10/10/2021), Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, giai đoạn từ ngày 1-4/10, Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rải rác do hội tụ gió ở mực khí quyển lên đến 3000 mét. Khoảng ngày 5-6/10, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần, kết hợp với nhiễu động gió Đông từ rìa áp cao cận nhiệt đới; khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng có mưa rào và dông trở lại, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung tại các tỉnh ven biển, Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ do ảnh hưởng của gió Tây Nam có cường độ trung bình, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa (TLM) trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,00C so với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn 1,0-1,50C.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (11-20/10/2021), nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn từ 0,5-1,00C. TLM trên cả nước phổ biến cao hơn từ 15- 30% so với TBNN, đặc biệt khu vực ven biển, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn từ 30-50%; trong khi đó phía Tây Bắc Bộ thấp hơn TBNN khoảng 5-15% so với TBNN.

Thời kỳ 11 ngày cuối tháng (21-31/10/2021), nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. TLM tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn 10-20% so với TBNN cùng thời kỳ, đặc biệt phía Tây Bắc Bộ thấp hơn 20-40%, các khu vực còn lại phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top