Thận trọng với các tổn thương gan do thuốc

Nói đến tổn thương gan, đa số mọi người thường nghĩ rằng: “Chỉ có uống quá nhiều rượu bia mới khiến gan bị tổn thương”. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi ngoài bia rượu, chính thói quen tự ý mua thuốc, hay dùng thuốc không đúng cách khi không được chỉ dẫn tỉ mỉ việc sử dụng đã khiến các trường hợp viêm gan, suy gan, thậm chí diễn tiến xơ gan ngày càng trở nên phổ biến và trầm trọng.

Thuốc tây gây tổn thương gan như thế nào?

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi việc đôi khi bị cảm cúm, đau đầu, hay nhức cơ xương khớp, … Những lúc như vậy, việc sử dụng ngay các loại thuốc điều trị là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng thuốc đúng cách hoặc người bệnh tự ý thay đổi đơn thuốc thì việc phải đối mặt với các nguy cơ tổn thương gan do thuốc gây ra là vô cùng lớn.

Đặc biệt, với những người đã có tiểu sử bị viêm gan, chức năng gan suy giảm, nếu sử dụng thuốc không khoa học sẽ càng làm tăng gánh nặng cho gan, dẫn đến các tác dụng phụ có thể gây tai biến cho gan.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, có thể thấy phần lớn thuốc tân dược ít nhiều đều gây ra những tổn hại cho gan, từ nhẹ đến nặng. Hiện nay trên thị trường có hơn 30.000 loại thuốc khác nhau gồm cả đông dược và 10.000 thực phẩm chức năng cho là có khả năng gây tổn thương gan. Trong đó, chủ yếu gồm hai nhóm: một là các thuốc được chuyển hóa ở gan gây tổn thương hệ thống khử độc ở gan, gây ngộ độc gan nếu sử dụng quá liều, kéo dài.

Nhóm thứ hai là các thuốc quá nhạy cảm với cơ thể, dù chỉ một liều lượng rất nhỏ cũng gây nên viêm gan, hay gặp ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng. Đặc biệt, trong việc điều trị ung thư thì gần như tất cả các hóa chất trị ung thư nói chung đều có tác dụng độc tính trên gan và gây tăng men gan.

Chia sẻ một số ảnh hưởng tiêu cực của thuốc đối với sức khỏe lá gan, Bs. Đinh Quý Minh – Phó Tổng Thư ký Hội Gan mật Việt Nam, Trưởng khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết: “Phần lớn thuốc tây ít nhiều đều gây tác dụng phụ có hại cho gan. Đa số tổn thương gan do thuốc là cấp tính (diễn tiến dưới 6 tháng), gây hoại tử tế bào gan hoặc ngăn chặn sự bài tiết mật.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị viêm gan mạn tính do không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng lúc ban đầu; đến khi phát hiện, gan đã bị xơ hoá hoặc tổn thương nặng. Ngoài ra, lại có nhiều bệnh nhân hoàn toàn bình thường, chỉ phát hiện tình cờ khi làm xét nghiệm máu thấy có tăng men gan. Chẩn đoán viêm gan do thuốc chủ yếu dựa vào việc điều tra loại thuốc nào bệnh nhân đã sử dụng và cần loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây viêm gan”.

Trên thực tế, thuốc dù sử dụng bằng đường uống, đường tiêm, xịt hít qua mũi hoặc dán trên da,… thì đều phải chuyển hoá tại gan, sau đó sẽ được bài tiết qua mồ hôi hoặc nước tiểu. Thuốc càng đặc trị bệnh đặc hiệu thì tác dụng không mong muốn càng nhiều, chẳng hạn như các loại thuốc kháng sinh, tiểu đường, chống viêm, hạ sốt, … Đặc biệt, các thuốc giảm đau, giảm sốt như Paracetamol cần thận trọng khi sử dụng bởi nếu dùng quá liều, thậm chí dùng ở liều bình thường nhưng trong thời gian dài vẫn có thể gây ngộ độc gan, làm tổn thương các tế bào gan.

Bảo vệ gan – Đột phá mới từ thảo dược tự nhiên

Mặc dù thuốc là giải pháp điều trị hữu dụng cho con người, tuy nhiên chúng ta cần biết cách sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, đúng liều lượng, không tự kê thuốc hay uống thuốc bừa bãi. Đặc biệt là các bệnh nhân viêm gan do thuốc, với tâm lý  “có bệnh thì vái tứ phương”, họ thường tìm đủ mọi cách, mua rất nhiều loại thuốc thuốc bổ gan, mát gan, giải độc gan, … với hi vọng lá gan sẽ nhanh chóng hồi phục.

Tuy nhiên, đây lại là cách phản khoa học bởi ở bệnh nhân viêm gan hoặc suy giảm chức năng gan do thuốc, vốn dĩ gan đã yếu nếu lúc này lại phải “gánh” thêm rất nhiều loại thuốc nữa thì càng làm cho gan thêm tổn thương nghiêm trọng. Vậy thì với những người buộc phải dùng các loại thuốc điều trị (như người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, lao, …), họ phải làm sao để có thể bảo vệ gan và giải độc cho gan khỏi các tác dụng không mong muốn của thuốc?

Dưới ánh sáng của khoa học, các nhà nghiên cứu cùng các bác sĩ đã tìm ra những hoạt chất kỳ diệu từ thiên nhiên cho tác dụng không ngờ đối với việc bảo vệ gan, ngăn ngừa các nguy cơ tổn thương gan do dùng thuốc.

Trong đó, nổi bật là các loại thảo dược dễ kiếm và gần gũi xung quanh chúng ta như kế sữa, diệp hạ châu, ngũ vị tử, nhân trần, tinh chất nghệ. Nổi bật trong số đó, cây kế sữa với hoạt chất silymarin có khả năng cải thiện chức năng gan, bảo vệ tế bào gan khỏi tác hại của rượu bia, thuốc tây, hóa chất có độc tính gây hại cho gan. Trước đây, người La Mã cổ đại từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên đã biết dùng cây kế sữa để giải độc khi bị rắn cắn.

Hy Lạp cổ đại cũng thường dùng kế sữa để chữa các bệnh về gan mật và bảo vệ gan khỏi các chất độc. Một dược sĩ nổi tiếng thế kỷ 17 ở châu Âu – Nicholas Culpeper – cũng đã có những ghi chép cụ thể về việc dùng kế sữa để chữa cho những bệnh nhân bị nhiễm độc gan, lá lách, vàng da, bệnh gan mật, … Ngoài ra, kế sữa còn được người dân bản xứ Địa Trung Hải, Nam Âu, Trung Đông, Bắc Phi… sử dụng từ 2.000 năm trước để làm thuốc, rau ăn hàng ngày.

Với công dụng tuyệt vời, cây kế sữa có thể sử dụng riêng lẻ để phục hồi tổn thương gan. Tuy nhiên, các nhà khoa học, các bác sĩ Việt Nam đã nghiên cứu và chỉ ra rằng Kế sữa nếu kết hợp với các thảo dược như Ngũ vị tử, diệp hạ châu, nhân trần, tinh chất nghệ sẽ mang lại những hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại như rượu bia, thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại, thuốc tây điều trị dài ngày.

Hiện nay, trên thị trường đã có sản phẩm thuốc Silymax Complex kết hợp đồng thời 5 thảo dược trên đạt hiệu quả cao trong việc thải độc gan, tăng cường chức năng gan. Bào chế dưới dạng viên nang với cách dùng đơn giản, thuốc Silymax Complex đã góp phần mang đến cho người dân thêm một lựa chọn mới trong việc giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ lá gan khỏi các tác nhân gây hại cho gan trong cuộc sống hàng ngày.

Nhật Minh (tin tài trợ)

SILYMAX COMPLEX – THẢO DƯỢC QUÝ GIÚP BẢO VỆ GAN, TĂNG CƯỜNG CHỨC NĂNG GAN.

Sản phẩm là thuốc, được bào chế từ 5 thảo dược quý: Kế sữa, Ngũ vị tử, Diệp hạ châu, nhân trần và tinh chất nghệ giúp giải độc gan, bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan, phòng ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh lý về gan.

Silymax Complex được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP – WHO. Năm 2012, sản phẩm đã được Hội Khoa học Việt Nam trao tặng Giải thưởng “Huy chương vàng chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

Tiếp thị và phân phối: Công ty Cổ phần Thương mại & Dược phẩm Hưng Việt

Trụ sở chính: Số 46 Lô M2, Khu ĐTM Yên Hòa, P.Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Để được tư vấn và giải đáp, xin liên hệ: 1800 1194 hoặc Hotline: 0936.326.586

Truy cập Website: gankhoe.vn

Lưu ý: Sản phẩm này là thuốc, không phải thực phẩm chức năng.

Theo Đời sống
back to top