Thận trọng khi tự nắn chỉnh răng tại nhà

Tôi thấy trên các trang bán hàng online có bán bộ nắn chỉnh răng tại nhà với giá khá rẻ, nhiều phản hồi của khách hàng hài lòng với sản phẩm. Không biết thực sự tác dụng của bộ chỉnh răng tại nhà là thế nào? Tôi có nên mua dùng thử không?

Nguyễn Hương Liên (Hà Nội)

Bộ chỉnh răng mà bạn nói tới là hàm trainer - một loại khí cụ tiền chỉnh nha hay còn gọi là niềng răng silicon, dụng cụ niềng răng tháo lắp tại nhà chủ yếu cho trẻ em từ 2-15 tuổi và cả người trưởng thành.

Khí cụ thường dùng cho những trẻ có các sai lệch ban đầu về răng và hàm trong giai đoạn phát triển để sắp xếp lại các răng mọc bị lệch đi đúng hướng tránh tình trạng răng hô, móm, vẩu khi trưởng thành sẽ tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để chỉnh sửa.

Có rất nhiều loại hàm trainer được thiết kế cho từng giai đoạn mọc răng khác nhau (răng sữa, răng hỗn hợp, răng vĩnh viễn, răng người trưởng thành) cũng như từng loại trường hợp lệch răng khác nhau.

Ở người lớn, hàm trainer có thể được dùng độc lập trong trường hợp hàm răng bị lệch nhẹ hoặc dùng song song hỗ trợ cho phương pháp niềng răng cố định bằng mắc cài. Đây cũng là khí cụ giúp tránh tái phát lệch răng các vùng răng cửa sau khi niềng răng bằng mắc cài cố định.

Tình trạng răng của mỗi người không giống nhau, để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ và nên được thăm khám tư vấn bởi bác sĩ nha khoa để có chọn lựa và sử dụng đúng nhất cho trường hợp của mình.

Cần lưu ý, khi tự mua hàm trainer để niềng răng tại nhà có thể gặp phải các rủi ro sau: Không vừa với hàm răng của bạn khiến bạn mất tiền oan; sử dụng không đúng cách có thể khiến răng bị di chuyển đột ngột, gây tổn hại tới răng làm chết tủy răng hay khiến răng lung lay; những sản phẩm mua qua mạng không rõ nguồn gốc, không được đảm bảo vệ sinh sẽ sinh ra vi khuẩn dẫn đến nhiễm khuẩn, viêm lợi, nặng hơn là biến chứng thành viêm tủy răng và gây hại đến sức khỏe.

Do vậy, bạn nên thận trọng khi tự sử dụng biện pháp niềng răng tại nhà.

Theo suckhoedoisong.vn
back to top