Thận trọng khi dùng muối gừng chữa thoái hóa cột sống

au lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống tưởng chết đi sống lại đều được chữa khỏi. Vậy sự thực muối gừng chữa thoái hóa cột sống có tác dụng hay không.

Thận trọng khi dùng muối gừng chữa xương khớp.

Không thể khỏi bệnh

Theo đó thông tin cho hay, khi bị đau người bệnh chỉ cần dùng muối rang nóng, sau đó cho thêm gừng và hành tây vào để chườm. Với cách làm đơn giản, không mất nhiều tiền này đến những người bị đau xương khớp nặng đều có thể đỡ đau đến khỏi. Thậm chí những người bị thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống cũng vượt qua được.

Chính vì những chia sẻ này, nhiều người đã xem bài thuốc như một bí quyết phòng thân, bởi tình trạng thoái hóa khớp hay cột sống, thoát vị đĩa đệm… rất nhiều, nhất là với người lớn tuổi. Nhận xét về bài thuốc này, BS Trịnh Thị Hương Giang, Phòng Đào tạo, Viện Y học cổ truyền Việt Nam cho hay, thực ra muối rang nóng + gừng + hành tây chủ yếu chỉ chữa được các bệnh đau xương khớp do lạnh.

Còn nếu có tổn thương thực thể như thoái hoá khớp hoặc thoát vị thì không thể khỏi. Bởi khi lạnh, chúng ta dùng những vị thuốc có tính ấm nóng để làm cân bằng âm dương trong cơ thể. Gừng và hành đều có tính ấm nóng mà muối có vị mặn nên thường quy kinh thận. Thận chủ về cốt tuỷ (xương tuỷ) nên  sẽ dẫn thuốc đi vào các khớp xương nên bệnh nhân đỡ đau nhức.

Còn nếu do thoái hoá khớp, theo y học cổ truyền là do can thận hư. Vì can thận hư nên phong hàn thấp nhân đó mà xâm nhập nên gây bệnh. Khi chữa bệnh, ngoài việc vừa khu phong tán hàn trừ thấp thì cần bổ can thận. Lúc này, dùng muối gừng hành sẽ không khỏi.

Còn nếu đau do thoát vị đĩa đệm, y học cổ truyền cho rằng do huyết ứ gây nên. Mà huyết ứ tức là không thông, nên bệnh nhân có biểu hiện đau. Khi chữa phải dùng các thuốc có tác dụng hành khí hoạt huyết thì bệnh nhân mới đỡ.

Nguy cơ khi chỉ chườm không điều trị đúng

Cũng theo BS Trịnh Thị Hương Giang, thực ra khi đau thì các cơ sẽ co cứng lại nên càng đau.  Nếu dùng muối nóng, gừng và hành tây chườm cũng có tác dụng giãn cơ nên đỡ đau. Nhưng điều này hoàn toàn không phải là khỏi bệnh. Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, nguy cơ đối với các trường hợp viêm nhiễm mà thể trạng bệnh nhân do nhiệt thì khi dùng sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

Riêng đối với các trường hợp thoát vị đĩa đệm cấp, nếu người bệnh chỉ dùng muối gừng này mà không có phương pháp điều trị đúng thì tình trạng bệnh sẽ nặng thêm. Bởi khi thoát vị cấp bệnh nhân phải nằm nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường cứng, và phải dùng đai để cố định cột sống.

Nếu bệnh nhân chỉ chườm mà không có phương pháp để cố định cột sống thì bệnh nhân có thể từ phình lồi đĩa đệm sau đó dẫn đến thoát vị độ 1, từ độ 1 có thể thành độ 2, 3, và có khi nhân nhầy thoát ra sẽ di trú và chèn ép vào các rễ thần kinh làm bệnh nhân đau thêm.

“Thực ra các bệnh về xương khớp yếu tố phong, hàn thấp gây bệnh là chủ yếu, nhưng thường ở những người trẻ thì mới có phong hàn thấp đơn thuần. Còn người già và những người có yếu tố nguy cơ thoát vị thì nên cẩn thận”, BS Trịnh Thị Hương Giang đưa lời khuyên.

 Hà Linh

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top