Thẩm thấu dầu bằng bột vỏ trái sầu riêng

Thẩm thấu dầu bằng bột vỏ trái sầu riêng là ý tưởng ủa Nguyễn Hồng Phúc, học sinh trường THPT thị trấn Ðạ M’ri, huyện Ðạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

Thẩm thấu dầu bằng bột vỏ trái sầu riêng là ý tưởng đầy tính thực tế.

Tác giả cho biết, mỗi lần đi qua các cửa hàng sửa xe, máy nông nghiệp tại địa phương, Phúc phát hiện, những cơ sở này chưa có biện pháp thu gom dầu nhớt, nhiên liệu đã qua sử dụng làm ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Chính vì thế, Phúc mong muốn tạo ra một sản phẩm có thể thu gom dầu nhớt, nhiên liệu. Sau nhiều tìm hiểu, Phúc phát hiện, vỏ trái sầu riêng, một loại phế phẩm nổi tiếng của quê hương có khả năng thẩm thấu, hấp phụ tốt các loại chất thải này. Vì thế, tác giả bắt tay thực hiện ý tưởng: “Sử dụng bột vỏ trái sầu riêng dùng để thấm dầu nhớt, nhiên liệu và diezen tràn vãi trên các bề mặt cứng”

Theo đó, vỏ trái sầu riêng được nghiền nhỏ, phơi khô. Đặc điểm của trái sầu riêng là chứa nhiều nước nên cần được sấy thật khô tránh tình trạng bị mốc làm giảm quá trình thẩm thấu, hấp phụ.

Sau đó, trộn bột vỏ trái sầu riêng với các chất hóa học để tăng tính hấp phụ, thẩm thấu. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, khả năng thẩm thấu, hấp phụ của vỏ trái sầu riêng so với các vật liệu khác như cát, xơ dừa, bột ngô, vỏ cà phê… cao hơn và hiệu quả hơn. Điều đáng nói do tận dụng được nguồn phế thải nên sản phẩm có giá thành rẻ. Không những thế việc tận dụng đồ phế thải còn góp phần bảo vệ môi trường.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top