Thẩm mỹ da: Những kỹ thuật mới và tiềm năng

(khoahocdoisong.vn) - Theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, các bác sĩ chuyên ngành da liễu - thẩm mỹ Việt Nam hiện tay nghề rất giỏi, các phương pháp làm đẹp, trẻ hóa da luôn được cập nhật, ngày càng đáp ứng nhu cầu làm đẹp, chống lão hóa không chỉ cho người dân Việt Nam mà cả khách hàng nước ngoài.   

Ghép tế bào da trong trị liệu giảm sắc tố

Tại Hội nghị Da liễu - Thẩm mỹ Toàn quốc vừa diễn ra ở Cần Thơ, BS Hoàng Văn Tâm và ThS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Bệnh viện Da liễu T.Ư đã báo cáo về ứng dụng ghép tế bào thượng bì, trung bì tự thân không qua nuôi cấy và ứng dụng trong da liễu thẩm mỹ.

Nhiều xu hướng mới, phương pháp mới trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ đã được trình bày tại Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ Toàn quốc lần thứ 4. (An Quý)

Nhiều xu hướng mới, phương pháp mới trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ đã được trình bày tại Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ Toàn quốc lần thứ 4. (An Quý)

Ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy (MKTP hay NCECS) là phương pháp dùng tế bào thượng bì của chính cơ thể bệnh nhân để ghép.

Phương pháp này được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý giảm sắc tố như bạch biến, giảm sắc tố sau bỏng, giảm sắc tố sau laser…; ngoài ra nó còn được ứng dụng trong tái tạo thượng bì trong bỏng, sau khuyết da, sau laser hay siêu mài mòn để điều trị bớt tăng sắc tố khổng lồ…

Phương pháp trên rất an toàn, hiệu quả cao, ít tác dụng phụ. Tác dụng phụ hay gặp là sẹo ở vùng da cho và da nhận, tuy nhiên khi thực hiện đúng cách tác dụng phụ này rất ít gặp. 

Bên cạnh đó, phương pháp này kết hợp với một số kỹ thuật chuyên sâu khác cũng có thể điều trị bệnh bạch biến có thời gian ổn định, điều trị sẹo lõm…

Tế bào gốc trong điều trị lão hóa da

Lão hóa da là một quá trình tiến triển sinh học của cơ thể, xảy ra do sự suy yếu các hoạt động chuyển hóa của tế bào, và hiện tượng mất cân bằng của da, cả trong lẫn ngoài. Hậu quả khiến da mỏng hơn, teo lớp mô mỡ dưới da và thay đổi sắc tố.

Làm đẹp an toàn, hiệu quả và chi phí chấp nhận được đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam và cả người nước ngoài khi kết hợp du lịch Việt Nam và làm đẹp. Ảnh minh họa (An Quý)

Làm đẹp an toàn, hiệu quả và chi phí chấp nhận được đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam và cả người nước ngoài khi kết hợp du lịch Việt Nam và làm đẹp. Ảnh minh họa (An Quý)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực da liễu, thẩm mỹ da, nhiều phương pháp đã được ứng dụng để làm chậm lại quá trình lão hóa da. Trong những năm gần đây, tế bào gốc được trích từ mô mỡ (ADSC), trung mô (MSC), lớp bì (DMSC) hoặc từ tủy xương (BMMSC), cho thấy khả năng thúc đẩy quá trình lành vết thương, và làm chậm lại quá trình lão hóa tự nhiên.

“Các tế bào gốc được trích từ mô mỡ, trung mô hay lớp bì của da cho thấy tính hiệu quả trong điều trị lão hóa da và tái tạo làn da đã bị lão hóa. Trong các nghiên cứu in vitro, tế bào gốc từ da có thể làm giảm nếp nhăn và tăng tính đàn hồi của da bằng cách kích hoạt các dòng thác tín hiệu đặc hiệu, kích hoạt tế bào sợi tiết ra và tổng hợp collagen, elastin”, TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược cho biết.

TS.BS Trịnh Hoàng Kim Tú, Trung tâm Sinh học Phân tử, Đại học Y Dược cho biết thêm, tế bào gốc trích từ mô mỡ có thể điều hòa các phân tử tham gia vào dòng thác tín hiệu đáp ứng khi phơi nhiễm với tia UV, làm tăng biểu hiện yếu tố đáp ứng chống oxy hóa, tăng tổng hợp collagen và kích hoạt tế bào sợi, tham gia vào quá trình chống hình thành nếp nhăn.

Từ những nghiên cứu kể trên, liệu pháp tế bào gốc cho thấy nhiều tiềm năng trong điều trị lão hóa da, và cần được nghiên cứu thêm về tính hiệu quả trong ứng dụng lâm sàng.

Mỡ tự thân - chất làm đầy để trẻ hóa da 

Theo PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho tới nay, nhiều phương pháp được ứng dụng để chống lão hóa da vùng mặt từ không xâm lấn (dược mỹ phẩm, tái tạo da bằng hóa chất, các loại laser/ánh sáng bóc tách và không bóc tách, thiết bị phát năng lượng…) cho đến thủ thuật ít xâm lấn (botulinum toxin A, chất làm đầy, huyết tương giàu tiểu cầu, căng da mặt bằng chỉ…) và cuối cùng là thủ thuật xâm lấn (căng da trán, căng da thái dương, căng da toàn phần…).

Trong đó, cấy mỡ tự thân đã được sử dụng để trẻ hóa da vùng mặt. Cùng với sự phát triển của dụng cụ hút mỡ và cấy mỡ, cấy mỡ tự thân đã được ứng dụng với rất nhiều với mục đích thẩm mỹ cũng như mục đích tái tạo, một cách khá an toàn và hiệu quả.

Thông thường, nơi lấy mỡ là ở vùng bụng trên, bụng dưới, eo, hông, mặt trong đùi hay mặt dưới cánh tay. Nơi nhận mỡ với mục đích để trẻ hóa hay bù đắp thể tích bị mất ở vùng mặt như rãnh mũi má, rãnh nước mắt, hõm thái dương, những hõm vùng má, cằm... Việc cấy mỡ nếu làm đúng phương pháp còn có tác dụng trẻ hóa da mặt.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top