Thầm lặng vì môi trường sạch

(khoahocdoisong.vn) - Không một đồng thù lao, nhưng hễ có thời gian là họ bắt tay vào việc làm sạch môi trường. Không biết bao nhiêu tấn rác được dọn dẹp, bao nhiêu ý thức bảo vệ môi trường được truyền tải để cùng nhau sống khỏe trong một môi trường sạch.

Cô gái trẻ Bùi Thị Thủy, quê ở xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường - Nam Định), cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội luôn có một thói quen rất đẹp, nhưng nhiều người lại cho là “dị”: Nhặt rác ở mọi nơi.

Từ thói quen đến hành động

Từ thói quen làm môi trường thêm sạch, Thủy đã kết hợp với bạn bè cùng chí hướng lập ra nhóm “Green & Book Ambassadors” vào năm 2012 để có thể truyền cảm hứng cho mọi người về hai câu chuyện: rác, sách và giúp đỡ người khuyết tật cùng trẻ em nghèo.

Thủy nói rằng, nhóm của mình đến nay đã có hàng trăm thành viên chủ chốt, họ hoạt động công tác trên tất cả các vùng miền và đóng góp hành động có ý nghĩa tại các nơi khác trên thế giới nếu có cơ hội đi công tác, du lịch, làm việc hay trải nghiệm.

Chính vì thế mà Thủy đã có hành trình đáng nhớ là chuyến đạp xe xuyên Việt một mình, từ Hà Nội tới Cà Mau, dừng chân ở 24 tỉnh thành chỉ để nhặt rác và kêu gọi mọi người cùng nhặt rác, làm cho môi trường thêm xanh.

Nhóm của Thủy luôn quan niệm: Trái đất xanh, biển cả vô tận… là điều kỳ diệu của cuộc sống, chính nó góp phần hình thành và nuôi dưỡng con người. Thiên nhiên gắn với mọi lĩnh vực không chỉ sự sống, sức khoẻ, mà còn là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật, tư duy.

Thủy cùng các em nhỏ trong buổi đi dọn rác.

Thủy cùng các em nhỏ trong buổi đi dọn rác.

Xã không rác

Những trải nghiệm thú vị của Thủy để làm sao làm cho môi trường sạch hơn đã thôi thúc cô gái trẻ lập ra dự án “xã không rác” tại chính nơi mình sinh ra.

Dự án hoạt động từ năm 2018 và cho đến nay, môi trường ở xã Thọ Nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Rác đã được tập kết đúng nơi quy định, những chai lọ cùng túi nilon đã không còn xuất hiện trên những dòng sông xanh.

“Chúng tôi tổ chức các buổi dọn dẹp vệ sinh, dọn rác, quét đường, vớt túi nilon dưới sông… Nói chuyện với từng hộ gia đình, từng người có cơ hội gặp để cùng suy nghĩ và tìm ra giải pháp, và hành động nếu có thể để môi trường xung quanh luôn sạch sẽ”, Thủy cho hay.

Ở xã Thọ Nghiệp, nhắc tới cô gái trẻ Bùi Thị Thủy là người ta nhắc tới một thanh niên trẻ đầy nhiệt huyết, quyết tâm làm sạch môi trường. Còn với Thủy, có lẽ cô không cần người khác biết tới mình, bởi với cô giữ gìn môi trường sạch là trách nhiệm của mỗi người.

“Khi nhóm tổ chức đi làm sạch môi trường, thì nhặt xong sẽ vẫn xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, chúng ta có rất ít thùng rác, cũng như hệ thống thùng rác phân loại. Cho nên, bước đầu việc tuyên truyền để mọi người hiểu về giá trị sống của môi trường là rất cần thiết”, Bùi Thị Thủy, Trưởng nhóm “Green & Book Ambassadors”.
Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top