Thăm dò cống ngầm tự động

Thiết kế hệ thống thăm dò cống ngầm tự động là ý tưởng của Nguyễn Anh Quang và Trần Thị Minh Châu, trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hệ thống thăm dò cống ngầm tự động có thể chạy trong lòng cống để hỗ trợ việc làm vệ sinh cống. 

Nhóm tác giả cho biết, hiện nay trên thị trường có một số thiết bị (robot) thăm dò cống ngầm, nhưng là sản phẩm nhập ngoại đắt tiền. Chính vì thế Quang Anh và Minh Châu bằng đam mê khoa học đã bắt tay thiết kế hệ thống thăm dò cống ngầm.

Thiết bị được thiết kế với 6 bánh truyền động bởi 6 động cơ riêng để tăng khả năng linh hoạt trong điều kiện địa hình tương đối gồ ghề.

Thiết bị có thể tiến, lùi, đổi hướng. Phía trước thiết bị có gắn camera quan sát và hệ thống đèn hỗ trợ chiếu sáng trong nước. Camera sẽ ghi nhận lại hình ảnh trong lòng cống. Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị thêm chân vịt nhằm di chuyển được khi cống bị ngập nước.

Một ưu điểm nữa là thiết bị còn được trang bị máy ghi hình (camera IP) có thể ghi nhận hình ảnh của những khu vực mà thiết bị đi qua, sau đó truyền dữ liệu thông qua kết nối không dây với điện thoại…

Theo nhóm tác giả, thiết bị thăm dò cống ngầm này có thể chạy trong lòng ống cống để hỗ trợ công nhân vệ sinh, môi trường đô thị tìm kiếm chỗ hỏng hóc trong công tác bảo trì và khắc phục sự cố trong ống cống.

PV

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top