Thai phụ mắc Covid-19 mang song thai đã qua cơn nguy kịch

Sau hơn 1 tháng được điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Tích cực Chống độc Người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, hiện tại tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện. Phổi bệnh nhân dần hồi phục, cai và rút được ECMO, sau đó tiếp tục cai dần máy thở.

Ngày 4/10/2021, bệnh nhân là chị N. T. N, 41 tuổi, được chẩn đoán Covid-19 tại Bệnh viện Bình Chánh, sau đó tình trạng hô hấp xấu dầu đã được chuyển lên tuyến trên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để can thiệp các hồi sức cao cấp.

bn-dang-can-thiep-ecmo.jpg
Hơn một tháng, từ ngày 4/10/2021, thai phụ mang song thai 22 tuần tuổi mắc Covid-19 đã hồi phục sau khi được can thiệp ECMO. 

Thời điểm đó, chị N đang mang song thai 22 tuần tuổi. Đây là một thai kỳ nguy cơ cao.

Hô hấp bệnh của thai phụ diễn tiến xấu đi nhanh chóng với tổn thương lan tỏa 2 phổi, phải đặt nội khí quản thở máy.

Tình trạng hô hấp của bệnh nhân vẫn không đáp ứng với điều trị hồi sức thở máy chiến lược ARDS nên phải can thiệp đặt tim phổi nhân tạo (ECMO) cho bệnh nhân.

Bên cạnh hồi sức hô hấp, bệnh nhân cũng được lọc máu liên tục, điều trị kháng sinh, kháng đông, kháng viêm tích cực và các hỗ trợ thai khác.

Các bác sĩ còn phải theo dõi và điều trị cho 1 bà mẹ - 2 đứa trẻ còn trong bào thai. Các can thiệp thuốc phải được cân nhắc kỹ lưỡng chọn lựa để tốt nhất cho bệnh và không ảnh hưởng đến thai nhi.

Suốt quá trình theo dõi, mỗi ngày, đội ngũ y bác sĩ phải vừa gánh công việc của một nhân viên tuyến đầu chuyên khoa nhiễm - hồi sức, vừa phải theo dõi các vấn đề trên thai: siêu âm thai, đếm từng nhịp tim, đo lượng ối...

benh-nhan-cai-may-tho.jpg
Thai phụ đang được tích cực điều trị nâng đỡ, tập vật lý trị liệu, đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và thai nhi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Bệnh nhân cũng trải qua các đợt nhiễm trùng phối hợp, xuất huyết các biến chứng đông máu nội mạch lan tỏa, xuất huyết khó cầm, cân bằng dịch và dinh dưỡng cho 1 mẹ - 2 con.  

Trải qua hơn 1 tháng điều trị hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện. Phổi bệnh nhân dần hồi phục, cai và rút được ECMO, sau đó tiếp tục cai dần máy thở.

Chị N đang được tích cực điều trị nâng đỡ, tập vật lý trị liệu, đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và thai nhi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top