Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào

Bình thường thai nằm trong tử cung, nhưng một số trường hợp phụ nữ gặp thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người bệnh sau này, thậm chí tử vong.

Chửa ngoài tử cung nguy hiểm

Thai ngoài tử cung thường nằm ở vòi trứng

Thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,…

ThS Đỗ Việt Hương, Trưởng khoa Phụ Sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, một số biểu hiện của chửa ngoài tử cung như: Phụ nữ thấy hiện tượng trễ kinh hoặc rong huyết, thường là lượng máu ít, bầm đen và không đông lại, nên nghĩ rằng mình không phải có thai. Đặc biệt, đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói. Những hiện tượng này xảy ra ở phụ nữ tuổi sinh đẻ, không do chấn thương, lúc này da niêm mạc nhợt, mót dặn và đòi đi ngoài, trụy mạch, thậm chí xuất huyết nhiều còn ngất. Mang thai ngoài tử cung chỉ có thể được chẩn đoán chính xác thông qua siêu âm, nội soi ổ bụng. Chửa ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.

Nội soi xử lý thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một cấp cứu thường gặp. Chính vì tại các vị trí bất thường đó mà thai ngoài tử cung sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh. Nguy hiểm của thai ngoài tử cung vỡ sẽ khiến bệnh nhân mất máu nhiều, thậm chí tử vong hoặc ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này. Do vậy, cần phát hiện và cấp cứu sớm khi có những dấu hiệu nghi ngờ chửa ngoài tử cung.

Theo ThS Hương, có nhiều cách để điều trị thai ngoài tử cung. Với phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ dùng một chất gây độc tế bào tiêm vào cơ thể hay vào khối thai, mục đích làm chết các tế bào của khối thai. Khi thai to hơn mà chưa vỡ có thể dùng cách phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở nhằm lấy đi khối thai, có thể gồm mổ bụng hở hay mổ qua nội soi. Khi khối thai đã vỡ thì thường phải cắt bỏ vòi trứng.

Nếu bệnh nhân chỉ còn lại một bên vòi trứng thì vẫn còn khả năng có thai. Tuy nhiên, nếu lần sau vẫn bị thai ngoài tử cung, thì có nhiều khả năng sẽ mất cả vòi trứng còn lại. Do đó, khi khối thai chưa vỡ, người ta thường đặt vấn đề bảo tồn vòi trứng, đặc biệt trên người chưa đủ con. Phẫu thuật lúc này sẽ là mở vòi trứng, lấy khối thai và cầm máu.

P.Hằng

Theo Đời sống
back to top