Thải độc cơ thể đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Các thông tin và bài viết tràn ngập trên mạng, thúc giục chúng ta hãy mau chóng thải độc cơ thể. Nhưng thải độc thực sự là như thế nào?

BS. Đào Ngọc, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thực ra thải độc là phương thức không hề xa lạ. Hàng ngàn năm nay, con người đã cố gắng tìm cách loại bỏ những độc tố tích tụ trong cơ thể. Người xưa đã từng có những nghi thức làm sạch và thanh lọc cơ thể như xông hơi bằng tinh dầu hay các loại lá, một phương pháp rất hữu hiệu mỗi khi bị cảm lạnh. Hay chích máu, tẩy rửa đường ruột và nhịn ăn được y học chấp nhận là những liệu pháp thải độc ở nửa đầu thế kỷ 20. Ngày nay, việc thải độc càng được nhiều người quan tâm bởi môi trường sống có nhiều biến động như đồ chơi trẻ em  nhiễm chì, thủy ngân trong cá, nước nhiễm kim loại nặng, hóa chất tồn dư trong thịt …

Với mục đích nâng cao nhận thức và hướng dẫn cách sơ cứu của cộng đồng khi gặp người ngộ độc, các quy trình thải độc được công bố rộng rãi và những sản phẩm giúp thải độc cũng được bán tại các hiệu thuốc, cửa hàng tiện lợi, tại spa, các trang web bán hàng qua mạng mà không cần bác sĩ kê đơn. Vượt xa hơn những gì được mong đợi, những sản phẩm này dần được lăng xê thành những sản phẩm thần kỳ giúp loại bỏ độc tố ở các cơ quan trong cơ thể. Nhiều sản phẩm được gắn mác là có giá trị thanh lọc, thải độc toàn bộ cơ thể. Thực tế, không có dữ liệu nghiên cứu về  những loại nước thải độc này trong y văn từ xưa tới nay. Nhưng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn đói hoặc chế độ ăn cực kỳ ít calo làm giảm tỷ  lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể trong khi cơ thể đang cố gắng duy trì  năng lượng cho các hoạt động cơ bản của con người bằng cách phân hủy các mô mỡ dự trữ, giúp việc giảm cân diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, khi quay lại với chế độ ăn bình thường thì nhưng người áp dụng chế độ ăn trên sẽ tăng cân rất nhanh.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top