Thách thức của công trình xanh Việt Nam khi áp dụng chứng chỉ Công trình Xanh EDGE

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 1/10, chứng chỉ Công trình Xanh EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) sẽ chính thức áp dụng phiên bản 3.0 và nó sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản xanh Việt Nam như thế nào?

Chứng chỉ EDGE là một hệ thống đánh giá công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, giúp tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng công trình, qua đó giúp giảm phát thải khí nhà kính. Chính vì những tiêu chuẩn khắt khe này mà theo thống kê Tổng quan thị trường công trình xanh Việt Nam 2020, Việt Nam mới có 172 dự án đã đạt chứng chỉ Công trình Xanh sau khi công trình hoàn công và đưa vào sử dụng. 

Đó là một con số còn khiêm tốn so với thị trường bất động sản hiện nay và sắp tới chứng chỉ này lại được nâng cấp hơn nữa để nhằm đảm bảo các yêu cầu của chứng chỉ EDGE luôn dẫn đầu thị trường, cập nhật đầy đủ các công nghệ mới và đồng thời cũng bỏ các công nghệ đã trở thành phổ biến, ví dụ như đèn LED.

Đây là một thách thức cho các nhà phát triển bất động sản Việt Nam. Theo đánh giá của một số chuyên gia, các dự án công trình xanh của Việt Nam không nhất thiết phải đạt mức cao nhất như quốc tế, trước tiên cần đạt mức chứng chỉ tối thiểu cũng đã rất tốt cho việc vận hành của công trình, sức khỏe cho con người và sự bền vững cho nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Vì khi tham gia các tiêu chuẩn công trình xanh, công trình dự án tại Việt Nam sẽ buộc phải cạnh tranh với các tiêu chuẩn quốc tế và nó đều là những tiêu chuẩn khắt khe. Tuy nhiên, đây cũng là động lực để các nhà phát triển bất động sản Việt Nam luôn cập nhật khoa học công nghệ, trang thiết bị, kiến thức so với thực tế còn yếu kém và chưa được phát triển mạnh, đồng thời mang đến các công trình xây dựng hiệu quả hơn, lành mạnh hơn và bền vững hơn. 

Để bắt kịp với xu thế của thế giới cũng như sự vận động của loài người, Việt Nam mau chóng có sự nghiên cứu, tìm hiểu để đưa các tiêu chuẩn của thế giới vào công trình xây dựng.

Ngoài ra, chứng chỉ công trình xanh EDGE là một bộ công cụ hiệu quả để đánh giá khả năng vận hành của công trình, các tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng, định lượng được bằng công cụ tính toán. Do vậy, chứng chỉ công trình xanh EDGE nên được phổ biến rộng hơn trong giới phát triển bất động sản tại Việt Nam. 

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top